Nepal họp nội các trên núi Everest

02/12/2009 12:19 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nepal hôm 1.12 đã thông qua kế hoạch tổ chức cuộc họp nội các trên núi Everest để thúc đẩy sự quan tâm của dư luận quốc tế đối với tình trạng băng tan ở dãy Himalaya.

Như vậy, vào ngày 4.12 tới, Thủ tướng Madhav Kumar Nepal và các thành viên trong nội các của ông sẽ có mặt tại trại căn cứ (Everest Base Camp) ở độ cao 5.250 mét, hãng tin BBC cho hay.

 

Nội các Nepal sẽ gặp nhau tại trại căn cứ trên núi Everest - Ảnh: AFP

Cuộc họp nội các của Nepal sẽ được tổ chức trước khi Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc diễn ra tại Đan Mạch vào ngày 7-18.12 tới.

Theo giới chức Nepal, do băng trong vùng tan nhanh, hồ được hình thành có thể gây lũ lụt cho nhiều làng gần đó. Băng và tuyết tan cũng khiến cho những con đường leo núi trở nên nguy hiểm hơn.

Với độ cao như vậy, sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu. Vì thế, một nhóm các bác sĩ sẽ “hộ tống” các chính trị gia Nepal.

Khoảng 26 bộ trưởng và các cố vấn sẽ bay đến Lukla, miền đông Nepal vào ngày 3.12 và từ đó, họ sẽ được trực thăng đưa lên trại căn cứ để tổ chức cuộc họp vào ngày hôm sau.

Các bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe lần cuối cho các chính trị gia tại chân núi Everest trước khi trực thăng đưa cả nội các lên trại căn cứ.

Khi đó, họ sẽ tổ chức phiên họp ngắn ngủi ngoài trời, dự kiến sẽ thông qua một nghị quyết về biến đổi khí hậu.

Núi Everest là ngọn núi cao nhất trên trái đất với đỉnh núi cao 8.850 mét so với mực nước biển. Với độ cao như vậy, Everest từ lâu được xem là “nóc nhà thế giới”.

Còn nhớ, hồi tháng 10 vừa qua, giới chức Maldives ở Ấn Độ Dương cũng đã tổ chức cuộc họp nội các dưới biển để đánh động sự chú ý về tác động của việc nước biển dâng cao đối với đảo quốc này.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.