Nếu MH370 không bao giờ được tìm thấy thì sao?

25/04/2014 19:35 GMT+7

(TNO) Cuộc tìm kiếm máy bay MH370 đã kéo dài hơn một tháng rưỡi qua và cho đến nay, tung tích chiếc máy bay vẫn còn là một bí ẩn lớn. Vậy nếu như chiếc máy bay Boeing 777 chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn không bao giờ được tìm ra thì sao?

(TNO) Cuộc tìm kiếm máy bay MH370 đã kéo dài hơn một tháng rưỡi qua và cho đến nay, tung tích chiếc máy bay vẫn còn là một bí ẩn lớn. Vậy nếu như chiếc máy bay Boeing 777 chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn không bao giờ được tìm ra thì sao? Hãng tin CNN đưa ra các khả năng có thể tiếp diễn nếu điều này xảy ra.

1. MH370 mất tích sẽ trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất thế giới


Nữ phi công huyền thoại người Mỹ Amelia Earhart - Ảnh: Wikipedia 

Vụ máy bay MH370 mất tích sẽ sánh ngang với vụ mất tích của nữ phi công huyền thoại người Mỹ Amelia Earhart, vốn là một trong những bí ẩn chưa được khám phá trong lịch sử hàng không thế giới.

Nữ phi công này đã phát đi tín hiệu vô tuyến cuối cùng từ chiếc Lockheed Model 10E biệt danh “Electra”, với nội dung rằng mình không thể tìm thấy dải đất nào có thể hạ cánh được.

Giới chuyên gia hầu như đồng ý với kết luận rằng chiếc máy bay của Earhart đã hết xăng và đâm xuống biển vào ngày 2.7.1937, khi cô đang đi tìm hòn đảo Howland.

Đây là điểm dừng cuối cùng để tiếp nhiên liệu trước khi bay đến Honolulu và hoàn tất hành trình theo dự định tại Oakland, bang California.

Ngoài ra, bí ẩn MH370 cũng sẽ được so sánh với “Tam giác quỷ” Bermuda, theo CNN. Nhiều tàu thuyền, máy bay và con người đã biến mất mà không để lại dấu vết trong vùng biển nằm ở phía tây Đại Tây Dương này.

2. Sẽ có một khoản tiền bảo hiểm khổng lồ được chi ra


Một phụ nữ viết lời cầu chúc cho hành khách MH370 lên tấm bảng đặt tại sân bay Kuala Lumpur - Ảnh: Reuters

Hiện chưa có thống kê về số tiền bồi thường mà Malaysia Airlines phải trả cho thân nhân các hành khách trên máy bay MH370, nhưng đây chắc chắn sẽ là một con số rất lớn, CNN nhận định.

Một số luật sư từng xử lý những vụ rơi máy bay ước tính, số tiền bảo hiểm chi cho từng hành khách trên chiếc máy bay Malaysia có thể từ 400.000 đến 10 triệu USD.

Mức bảo hiểm quy định cho các hãng hàng không là 2 - 2,5 tỉ USD/máy bay, luật sư về các vụ kiện tụng hàng không Dan Rose của hãng Kreindler & Kreindler (Mỹ) nói với CNN. Điều này đồng nghĩa, mỗi cá nhân trong tổng số 239 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay MH370 sẽ được bồi thường khoảng 10 triệu USD.

Theo Công ước Montreal, một hiệp ước quốc tế về hàng không được ký kết hồi năm 1999, các hãng hàng không phải trả cho người thân của mỗi hành khách bị nạn một khoản tiền ban đầu từ 150.000 đến 175.000 USD.

Tuy nhiên, thân nhân hành khách có thể kiện đòi bồi thường thêm. Boeing, hãng chế tạo chiếc máy bay, cũng có thể bị kiện.

Nhưng gia đình các hành khách sẽ không có lý do để đòi bồi thường cho đến khi máy bay được tìm ra, giống như khi điều tra một vụ giết người mà không có xác chết, theo CNN. 

3. Thay đổi chính sách

Nhà chức trách Mỹ đã thông qua một tiêu chuẩn mới quy định thời lượng của hộp đen trên máy bay phải kéo dài trong 90 ngày, nhằm giúp đội tìm kiếm có thêm thời gian tìm ra hộp đen nếu máy bay gặp nạn.

Hộp đen có thể phát đi tín hiệu trong 90 ngày sẽ làm gia tăng đáng kể cơ hội tìm ra một chiếc máy bay bị mất tích dưới đại dương, CNN cho biết.

Thời lượng pin hộp đen máy bay MH370 là 30 ngày và nó đã gần hết pin ngay tại thời điểm các thiết bị định vị bắt được các tín hiệu điện tử tình nghi là của hộp đen máy bay này, hãng tin Mỹ cho hay.

4. Gia đình nạn nhân sẽ không bao giờ biết được câu chuyện đằng sau thảm kịch


Thân nhân hành khách Trung Quốc trên chuyến bay MH370 - Ảnh: Reuters

Nếu muốn được thấy như thế nào là đau đớn, hãy nhìn vào gương mặt của thân nhân hành khách MH370, CNN bình luận.

“Tôi biết rằng cơ may con trai tôi và những người khác trên chiếc máy bay còn sống ngày càng trở nên thấp đi khi thời gian trôi qua”, một người đàn ông tóc hoa râm tên Wen, người thân của hành khách Trung Quốc trên máy bay MH370, nói với một nhà ngoại giao Malaysia.

“Để biết là người nào đó còn sống, anh phải nhìn thấy họ. Để biết ai đó đã chết, anh cần phải thấy xác họ. Đó là tất cả những gì tôi yêu cầu”, ông Wen nói trong tiếng nấc.

Hoàng Uy

>> Malaysia sẽ công bố báo cáo sơ bộ về máy bay mất tích MH370
>> Vật thể tình nghi mảnh vỡ MH370 trôi vào bờ biển Úc
>> Quân đội Trung Quốc để lộ điểm yếu trong cuộc tìm kiếm MH370
>> Úc sẽ dùng thiết bị quét đáy biển phát hiện tàu Titanic để tìm MH370
>> MH370 mất tích: Tàu ngầm Mỹ đã quét hơn 80% diện tích khu vực tình nghi
>> Đội tìm kiếm MH370: Có thể máy bay không rơi ở Ấn Độ Dương  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.