Nếu Poroshenko và Erdogan sắp chết đuối, Putin sẽ cứu ai?

14/04/2016 20:06 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trả lời khôn khéo khi nhận được câu hỏi của khán giả rằng ông sẽ cứu ai, Tổng thống nước láng giềng Ukraine hay Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nếu họ cùng đang bị đuối nước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trả lời khôn khéo khi nhận được câu hỏi của khán giả rằng ông sẽ cứu ai, Tổng thống nước láng giềng Ukraine hay Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nếu họ cùng đang bị đuối nước.

Hơn 2 triệu câu hỏi đã được gửi đến cho ông Putin tại buổi hỏi đáp thường niên với Tổng thống Nga, ngày 14.4 - Ảnh: ReutersHơn 2 triệu câu hỏi đã được gửi đến cho ông Putin tại buổi hỏi đáp thường niên với Tổng thống Nga, ngày 14.4 - Ảnh: Reuters
Thay vì chọn rõ ràng người ông sẽ cứu, Tổng thống Putin khôn khéo trả lời rằng: "Nếu ai đó quyết định chết đuối, bạn sẽ chẳng thể cứu nổi họ. Nhưng dĩ nhiên, chúng tôi sẵn sàng giang tay giúp đỡ bất kỳ đối tác nào, bằng cánh tay của sự hữu nghị, nếu họ thực sự muốn cứu lấy mình".
Câu trả lời của nhà lãnh đạo Nga được đưa ra tại buổi hỏi đáp thường niên với ông Putin được truyền trực tiếp trên các kênh truyền hình Nga ngày 14.4. Với hơn 2 triệu câu hỏi đã được gửi đến với nhiều vấn đề nóng, Tổng thống Putin phải "chạy marathon" để giải đáp những câu hỏi được đặt ra trực tiếp trong chương trình.
Quay lại vấn đề về quan hệ với Tổng thống Tayyip Erdogan và Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Putin nói rằng Nga coi Thổ Nhĩ Kỳ cũng như người dân của họ là bạn hữu, nhưng "chúng tôi có vấn đề với vài chính trị gia mà hành động của họ với chúng tôi là không xứng". Ông Putin còn thẳng thắn cho rằng giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ không chống chủ nghĩa cực đoan mà lại hợp tác với sự cực đoan nhiều hơn.
Tổng thống Putin tại trường quay của buổi hỏi đáp trực tiếp trên truyền hình, ở Moscow ngày 14.4 - Ảnh: Reuters

Liên quan đến vai trò của Nga trong cuộc xung đột ở Syria, ông Putin nói rằng Nga dù rút một phần đáng kể lực lượng quân đội khỏi Syria nhưng không phải là bỏ mặc tất cả. Thay vào đó, Tổng thống Nga khẳng định Nga vẫn để lại cho quân đội Syria nhiều thứ, bao gồm sự hỗ trợ mạnh mẽ với một phần lực lượng Nga hoàn toàn có thể thực hiện các chiến dịch tấn công lớn. Trên thực tế, theo ông Putin, sau khi rút quân, lực lượng Nga còn lại và Syria đã đạt được một số mục tiêu quan trọng, theo Reuters.
Tổng thống Nga cũng bày tỏ hy vọng cuộc khủng hoảng Syria sẽ được giải quyết bằng một tiến trình hòa bình thay vì vũ lực. Ông Putin cho rằng người dân Syria phải ngồi lại để đàm phán chính trị và chấp nhận một hiến pháp mới cho đất nước của họ.
Đây là lần thứ 14 ông Putin tham gia chương trình hỏi đáp thường niên này. Hơn 2 triệu câu hỏi đã được gửi đến cho ông Putin trước khi sự kiện này diễn ra, gồm những vấn đề cả đối nội lẫn đối ngoại, theo TASS. Trong chương trình trực tiếp, những câu hỏi được đưa ra trực tiếp tại trường quay hoặc ở bất cứ đâu trên khắp nước Nga.
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định sự kiện hỏi đáp là cuộc thăm dò ý dân tốt nhất trên thế giới, điều mà Tổng thống Nga thường sử dụng trong công việc của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.