New York thời khủng hoảng

04/04/2009 15:06 GMT+7

(TNO) Tại New York, thành phố giàu nhất nước Mỹ, trung tâm tài chính thế giới và cũng là tâm điểm khởi nguồn của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu tồi tệ nhất trong sáu mươi năm qua, hình ảnh suy thoái hiện diện ở khắp mọi nơi.

Sau đây là những hình ảnh do PV Thanh Niên Online ghi nhận tại thành phố New York.

 
Cứ chiều thứ bảy hàng tuần, hàng trăm người nghèo lại kéo về công viên A Ave, Manhattan để nhận phần ăn phát chẩn của các tổ chức từ thiện. Theo thống kê của Tổ chức ngân hàng lương thực cho thành phố New York, hiện có tới 1,3 triệu người dân thành phố này (hơn 15% dân số) đang sống dựa vào thức ăn cứu trợ.

 
Trẻ em là một trong những nạn nhân chính của khủng hoảng kinh tế. Hội bảo trợ trẻ em New York đã dán áp-phích mang dòng chữ: “28% trẻ em New York đang sống dưới mức nghèo khổ” trên các tuyến xe buýt để cảnh tỉnh người dân về thực tế phủ phàng này.

 
Trong ảnh là một người vô gia cư trên đường phố. Cuối năm 2008, tỷ lệ người vô gia cư ở New York tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.

 
Để chống chọi với khủng hoảng kinh tế, người dân New York thắt chặt chi tiêu. Nữ trang - dù đã giảm giá đến 80% - cũng không thu hút được sự chú ý của phụ nữ.

 
Các cửa hàng ăn, với giá bán "siêu" rẻ dành riêng cho thời suy thoái, chỉ gây được chút ít tò mò của khách hàng.

 
Kinh doanh ế ẩm, nhiều công ty, cửa hàng phải đóng cửa.


Người tiêu dùng chuyển sang mua hàng ở các khu chợ ngoài trời, như chợ nông dân tại Quảng trường Công đoàn (ảnh), vì giá rẻ, thức ăn tươi.


Trong khi đó, phố Wall - tâm điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu - đang gặp cảnh “lô cốt” (để sửa đường) từ đầu năm 2009 đến nay. Sự trùng hợp này khiến nhiều người liên tưởng đến những nỗ lực của chính phủ Mỹ trong vài tháng qua nhằm "sửa chữa" những sai lầm mà các định chế tài chính ở phố Wall đã gây ra cho nhân loại.

Lê Quang
(Từ New York, Mỹ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.