New Zealand phong tỏa sân bay vì kiện hàng khả nghi

17/03/2019 18:26 GMT+7

Cảnh sát New Zealand thông báo sân bay tại thành phố Dunedin bị đóng cửa vào ngày 17.3 sau khi nhận tin báo về kiện hàng khả nghi.

“Cảnh sát và đội gỡ bom mìn có mặt tại hiện trường để kiểm tra kiện hàng khả nghi”, theo thông báo.
Tất cả nhân viên và hành khách rời khỏi sân bay vào lúc 20 giờ 10 tối 17.3 (giờ địa phương) và cảnh sát phong tỏa toàn bộ khu vực xung quanh.
Tờ Otago Daily Times dẫn nguồn tin riêng tiết lộ một túi xách khả nghi được phát hiện ngay bên ngoài nhà ga chính của sân bay.
Ít nhất một chuyến bay bị ảnh hưởng. Theo trang Flightaware, chuyến bay 691 của Hãng hàng không Air New Zealand từ thủ đô Wellington đã phải bay vòng quanh Dunedin gần 1 giờ liền mới có thể hạ cánh.
Diễn biến xảy ra sau vụ tay súng người Úc Brenton Tarrant (28 tuổi), lưu trú tại phía nam Dunedin, xả súng giết chết 50 người tại đền thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch vào ngày 15.3. Dunedin nằm cách Christchurch khoảng 362 km.
Tại buổi họp báo ngày 17.3, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết tay súng đã gửi một “tuyên ngôn” qua email cho 30 người bao gồm văn phòng của bà khoảng 9 phút trước khi tấn công, nhưng không nêu địa điểm.
Trong vòng 2 phút sau khi nhận được văn bản đầy giọng điệu thù hận đối với người nhập cư, văn phòng Thủ tướng lập tức chuyển cho lực lượng hữu trách.
Trong bản tuyên ngôn còn được đăng tải trên mạng xã hội, Tarrant tự mô tả là “người da trắng bình thường, sử dụng lợi nhuận từ đầu tư tiền ảo để du lịch khắp châu Âu trong giai đoạn 2016-2018”, đồng thời kêu gọi ám sát Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.
Đài TRT dẫn lời các quan chức cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp điều tra liệu rằng Tarrant đã đến nước này để “thực hiện âm mưu tấn công khủng bố hoặc ám sát” hay không.
Ngoài ra, các công ty mạng xã hội như Facebook, Google đang đối mặt với áp lực từ việc tay súng phát trực tiếp cảnh y bắn chết người trong hai đền thờ Linwood và Al Noor (nằm cách nhau 5 km).
Facebook thông báo đã gỡ 1,5 triệu video trong 24 giờ sau khi vụ tấn công xảy ra và cả những đoạn đã được biên tập. “Đây là vấn đề tôi muốn thảo luận trực tiếp với Facebook”, Thủ tưởng Ardern lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.