Nga bác bỏ việc cấm Coca Cola, Pepsico nhập khẩu nguyên liệu

08/08/2015 11:45 GMT+7

(TNO) Chính quyền Nga đã bác bỏ đề xuất cấm nhập khẩu đối với các công ty Coca Cola và Pepsico của Mỹ, cho rằng lệnh cấm này trái với luật cấm vận và quy định của Liên minh Kinh tế Á-Âu (EEU).

(TNO) Chính quyền Nga đã bác bỏ đề xuất cấm nhập khẩu đối với các công ty Coca Cola và Pepsico của Mỹ, cho rằng lệnh cấm này trái với luật cấm vận và quy định của Liên minh Kinh tế Á-Âu (EEU).

Nga bác bỏ việc cấm các công ty Pepsico, Coca Cola của Mỹ nhập khẩu nguyên liệu - Ảnh: AFP
Hạ nghị sĩ Igor Zotov, đứng đầu một đảng phái tại Nga hồi tháng 6 đã đưa ra đề xuất cấm nhập khẩu soda và các chất khác từ Mỹ, buộc các chi nhánh Coca Cola và Pepsico tại Nga phải sử dụng nguyên liệu trong nước. Nghị sĩ này cáo buộc các hãng trên đã tài trợ cho các chính trị gia Mỹ chống lại Nga. Ông Zotov còn chỉ ra các nguy cơ cho sức khỏe nếu uống đồ uống có đường và nói rằng lệnh cấm trên sẽ giúp đẩy mạnh ngành sản xuất nước giải khát tại Nga, theo đài RT ngày 7.8.
Thứ trưởng Nông nghiệp Nga Sergey Levin đã đáp trả rằng luật pháp Nga hiện tại cho phép cấm nhập khẩu hàng hóa từ một số nước và một số loại sản phẩm, chứ không cấm các công ty nhập khẩu. Trong khi đó, việc yêu cầu công ty Coca Cola và Pepsico sử dụng nguyên liệu tại Nga là trái với thỏa thuận của EEU.
Nghị sĩ Zotov từng yêu cầu chính phủ Nga áp đặt thêm thuế đối với các hãng thức ăn nhanh nước ngoài và sử dụng số tiền đó cho các chương trình cải thiện sức khỏe cộng đồng. Trong số các công ty bị nhắm đến có McDonald’s, Burger King, KFC, Subway, Starbucks, Papa John’s… Tuy nhiên đề xuất này của ông Zotov đến nay vẫn chưa được xem xét.
Nga đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu nhiều loại thực phẩm như thịt heo, gà, cá, bơ, sữa, trái cây và rau quả từ các nước Mỹ, Úc, Canada, Liên minh châu Âu và nhiều nước khác nhằm đáp trả việc các nước này trừng phạt Moscow vì cáo buộc liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine. Lệnh cấm được Nga kéo dài đến tháng 8.2016 vì phương Tây vẫn chưa dỡ bỏ trừng phạt Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.