Nga bác cáo buộc của Thụy Điển về sự cố máy bay

14/12/2014 17:54 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển ngày 13.12 rằng máy bay quân sự Moscow được phát hiện trên không phận Thụy Điển và suýt va vào một máy bay chở khách, theo Itar Tass.

(TNO) Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển ngày 13.12 rằng máy bay quân sự Moscow được phát hiện trên không phận Thụy Điển và suýt va vào một máy bay chở khách, theo Itar Tass ngày 14.12.

Nga bác cáo buộc của Thụy Điển về sự cố máy bay
Ảnh minh họa máy bay Su-30 của Nga - Ảnh: Reuters
Kênh truyền hình Thụy Điển SVT ngày 13.12 đưa tin một máy bay chở khách trên đường từ sân bay Kastrup, thành phố Copenhagen (Đan Mạch) đã suýt va chạm với một máy bay quân sự nước ngoài với thiết bị phát đáp bị tắt (thiết bị giúp nhận biết được máy bay), theo Itar Tass.
“Việc máy bay quân sự Nga liên quan đến sự cố hàng không tại không phận quốc tế thuộc vùng biển Baltic vào ngày 12.12 là không có cơ sở”, Itar Tass dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Thiếu tướng Igor Konashenkov.
Ông Konashenkov cho biết chuyến bay của Nga đã thực hiện nghiêm chỉnh các quy tắc về không phận quốc tế, không xâm phạm biên giới của những quốc gia khác và luôn giữ khoảng cách an toàn đối với các tuyến đường dành cho máy bay dân sự. Ông Konashenkov cũng nhấn mạnh rằng chiến đấu cơ của Nga đã giữ khoảng cách 70 km từ đường bay của máy bay chở khách đến từ Copenhagen, theo Itar Tass.
Nga bác cáo buộc của Thụy Điển về sự cố máy bay
Máy bay do thám RC-135 của Mỹ - Ảnh: Reuters
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Peter Hultqvist cho rằng máy bay quân sự này là của Nga: “Phi công quân đội Thụy Điển đã xác định rõ ràng chiếc máy bay, không nghi ngờ gì nữa”, ông Hultqvist quả quyết.
Ông Konashenkov cho biết tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển về việc máy bay quân sự Nga đã tắt thiết bị phát đáp là một cáo buộc. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga còn nói rằng trong vài tháng vừa qua, số lượng các máy bay quân sự của NATO tắt các thiết bị phát đáp khi đang ở trong không phận quốc tế gần biên giới Nga đã tăng gấp 3 lần.
“Nhưng điều đó không có nghĩa là trung tâm kiểm soát không lưu không phát hiện được chúng. Hơn nữa, một máy bay do thám RC-135 của NATO cũng đã ở trong cùng khu vực giữa máy bay quân sự Nga và tuyến đường của máy bay dân sự từ Copenhagen”, Itar Tass dẫn lời ông Konashenkov.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.