Nga bác tin nghiên cứu dùng trí não điều khiển máy tính

23/06/2021 19:00 GMT+7

Giới chức Nga đã bác bỏ thông tin nước này cho nghiên cứu công nghệ giúp truyền tín hiệu từ não người để ra lệnh cho máy tính.

Báo Kommersant ngày 22.6 dẫn nguồn tin từ Bộ Giáo dục và Khoa học Nga tiết lộ đã thành lập tổ chuyên trách để nghiên cứu công nghệ liên kết trí não và máy tính theo chỉ thị của Tổng thống Vladimir Putin.
Theo Kommersant, chỉ thị liên bang có tên “Não, sức khỏe, tình báo, đổi mới cho giai đoạn 2021-2029” và được cấp hơn 54 tỉ rúp (737.600 USD) để hiện thực hóa các công nghệ tương lai.
Chương trình này do Viện hàn lâm Khoa học Nga khởi xướng và được Tổng thống Putin bật đèn xanh vào tháng 3. Trong số các công nghệ mới gồm có việc nghiên cứu phát triển các phần mềm và phần cứng có thể kết nối não người với máy tính, giúp chuyển tín hiệu từ não để điều khiển máy tính. Các công nghệ khác gồm thiết bị điện tử giúp tài xế lái xe từ xa, hay những đổi mới về trí tuệ nhân tạo.
Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 22.6 nói không có thông tin gì về chương trình này và không thể xác nhận hay phủ nhận.
Bộ Giáo dục và Khoa học Nga sau đó phủ nhận thông tin về chương trình cấy chip siêu nhỏ vào não. Theo đài RT, bộ này cho hay chương trình từng được thông qua nhưng nguồn tài trợ đã bị cắt vào cuối năm 2020 vì bị coi là không thiết thực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.