Nga cảnh báo không thể bảo đảm an toàn cho máy bay Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Văn Khoa
Văn Khoa
02/03/2020 11:05 GMT+7

Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hai chiến đấu cơ Syria, chỉ huy Trung tâm Hòa giải các bên xung đột ở Syria cảnh báo rằng Nga không thể bảo đảm an toàn cho máy bay Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Chính phủ Syria hôm 1.3 tuyên bố đóng cửa không phận ở tỉnh Idlib thuộc miền bắc nước này, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hai chiến đấu cơ Syria ở tỉnh này.
“Trong điều kiện như thế, bộ chỉ huy của lực lượng đặc nhiệm Nga không thể đảm bảo an toàn cho các chuyến bay của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria”, ông Oleg Zhuravlev, người đứng đầu cơ quan hòa giải của Nga, nhấn mạnh, theo hãng tin TASS.

Thổ Nhĩ Kỳ trả đũa, bắn rơi 2 máy bay Su-24 Syria, diệt nhiều mục tiêu quân sự

Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Syria khẳng định chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ 2 chiến đấu cơ Syria ở Idlib. Các phi công đã nhảy dù an toàn. Nguồn tin còn khẳng định hệ thống phòng không Syria đã phá hủy 6 máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ.
Cũng trong ngày 1.3, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar thông báo nước này phát động chiến dịch quân sự Lá chắn Mùa xuân (Operation Spring Shield) ở Idlib. “Operation Spring Shield tiếp tục thành công, được phát động hôm 27.2 nhằm đáp trả một cuộc tấn công nhắm vào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Đến lúc này, một máy bay không người lái, 8 trực thăng, 103 xe tăng, 72 pháo tự hành, 3 hệ thống phòng không và 2.212 binh sĩ chính phủ [Tổng thống Syria Bashar Hafez al-Assad] đã bị loại bỏ”, ông Akar khẳng định, theo Đài NTV.
Ông Akar nhấn mạnh chiến dịch quân sự mới không nhằm đối đầu với Nga, mà “nhằm ngăn chặn tội ác của chính quyền [Tổng thống Bashar Hafez al-Assad], xóa sổ thành phần cực đoan và ngăn chặn làn sóng nhập cư”.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ tung video không kích vào mục tiêu quân đội Syria

Căng thẳng ở Idlib leo thang sau khi 33 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong cuộc không kích của lực lượng chính phủ Syria ở khu vực hôm 27.2. Sau đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc đáp trả, khiến 309 binh sĩ Syria thiệt mạng, theo hãng tin Anadolu dẫn lời Bộ trưởng Akar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.