Nga chỉ trích Anh, Mỹ 'lố bịch' về vụ đầu độc cựu điệp viên

Bảo Vinh
Bảo Vinh
04/04/2018 22:34 GMT+7

Lãnh đạo cơ quan chịu trách nhiệm phân tích chất độc của Anh ngày 3.4 thừa nhận rằng không thể xác định được nguồn gốc của chất độc

Giám đốc Cơ quan Tình báo nước ngoài Nga (SVR) Sergei Naryshkin ngày 4.4 cho rằng vụ đầu độc cha con cựu điệp viên 2 mang Sergei Skripal ở Anh là hành động “khiêu khích lố bịch” của tình báo Anh và Mỹ.
Phát biểu tại một hội nghị an ninh ở Moscow ngày 4.4, Giám đốc SVR Naryshkin tuyên bố vụ đầu độc ông Skripal là hành động “khiêu khích lố bịch” mà giới tình báo Anh và Mỹ “dựng lên một cách sơ sài”.
“Một số chính quyền tại châu Âu đã không mù quáng tin theo London và Washington và muốn tìm hiểu sự việc kỹ càng hơn”, AFP dẫn lời ông Naryshkin nói.
Vụ đầu độc đã châm ngòi cho màn trả đũa ngoại giao căng thẳng giữa Nga và phương Tây trong thời gian qua. Chính quyền Anh tuyên bố nhiều khả năng Nga đứng sau vụ tấn công dù Moscow một mực phủ nhận.
Giới chức London sau khi điều tra kết luận cha con ông Skripal bị mưu sát bằng chất độc thần kinh Novichok do Liên Xô chế tạo. Tuy nhiên, Giám đốc Phòng thí nghiệm công nghệ và khoa học quốc phòng Anh (cơ quan chịu trách nhiệm phân tích chất độc trên) Gary Aitkenhead ngày 3.4 thừa nhận rằng không thể xác định được nguồn gốc của chất độc.
Phía Nga ngay sau đó yêu cầu Anh xin lỗi vì những "cáo buộc bằng chứng". Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định “giả thuyết của Anh sẽ không được xác nhận vì đây là điều không thể”.
Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) ngày 4.4 (giờ địa phương) tổ chức phiên họp đặc biệt tại The Hague, Hà Lan theo yêu cầu của Nga để thảo luận về vụ đầu độc, theo Reuters. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay nước này đã gửi 20 câu hỏi đề bàn thảo cuộc họp và mong muốn các bên sẽ tìm ra giải pháp tháo ngòi căng thẳng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.