Nga chống nạn cảnh sát dùng nhục hình

19/04/2012 03:10 GMT+7

Ngày 18.4, Nga lập đơn vị đặc biệt chuyên điều tra hành vi phạm pháp của lực lượng cảnh sát, bao gồm sử dụng nhục hình đối với nghi phạm.

Theo RIA-Novosti, đơn vị mới chịu sự quản lý của Ủy ban Điều tra quốc gia (SK Rossii) với nhiệm vụ trong sạch hóa lực lượng cảnh sát, vốn chịu nhiều tai tiếng. Phát ngôn viên SK Rossii là Vladimir Markin hôm qua cho hay cơ quan này đã nhận 78.000 đơn khiếu nại chống lại giới chức hành pháp và đã mở 4.400 cuộc điều tra hình sự chỉ trong năm ngoái. “Do đó, việc thành lập một đơn vị điều tra đặc biệt là hết sức cần thiết”, thông cáo của SK Rossii viết.

 
Cảnh sát Nga bắt một người biểu tình tại Moscow - Ảnh: Reuters 

Dư luận Nga thời gian qua vô cùng phẫn nộ trước nhiều vụ nhân viên công lực, đa phần trong độ tuổi 20 hoặc vừa rời trường huấn luyện, bị cáo buộc tra tấn nghi phạm. Trong đó nhiều vụ dẫn đến chết người. Giọt nước làm tràn ly là vụ nghi can trộm cắp Sergei Nazarov, 52 tuổi, tử vong sau khi bị các điều tra viên xâm hại tình dục nghiêm trọng tại đồn cảnh sát Dalny, thuộc thành phố miền trung Kazan hồi tháng 3. Theo tờ The Moscow Time, 5 cảnh sát đã bị bắt và chính quyền địa phương cam kết những ai gây ra cái chết của ông Nazarov sẽ nhận hình phạt thích đáng. Trước áp lực ngày càng lớn, Bộ trưởng Nội vụ Nga Rashid Nurgaliev vừa phải giải trình về vụ việc trước quốc hội và giới truyền thông cho rằng ghế của ông cũng đang lung lay.

Giới quan sát nhận định quyết định thành lập đơn vị điều tra đặc biệt một phần nhằm xoa dịu sự giận dữ của dân chúng sau các vụ sử dụng nhục hình nói trên. Nó cũng phản ánh quyết tâm cải tổ ngành cảnh sát của Tổng thống Dmitry Medvedev. Lực lượng hành pháp Nga thường xuyên bị cáo buộc lạm quyền, tham nhũng, bảo kê… Tuy nhiên, theo AFP, SK Rossii gặp nhiều khó khăn trong việc điều tra do giới chức cảnh sát bắt tay với các công tố viên để che đậy các vụ vi phạm. Đến nay, với việc giới lãnh đạo Moscow đẩy mạnh trong sạch hóa ngành cảnh sát, cơ quan này đã được trao nhiều quyền hạn hơn và hoạt động độc lập với Văn phòng công tố viên trưởng quốc gia. Bên cạnh đó, người đứng đầu SK Rossii hiện nay là ông Alexander Bastrykin, một trong những cộng sự thân tín nhất của Tổng thống đắc cử Vladimir Putin.

Bên cạnh đó, nghị sĩ Ernest Valeyev thuộc Ủy ban An ninh quốc hội Nga bác bỏ những nhận định rằng việc vai trò của SK Rossii được nâng cao có thể dẫn tới “một cuộc chiến thanh trừng” giữa các cơ quan công lực và điều tra của nước này. “Tôi nghĩ điều này chỉ giúp nâng cao hiệu quả điều tra mà thôi”, ITAR-TASS dẫn lời ông Valeyev nói.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.