Nga điều máy bay sơ tán công dân khỏi Syria

22/01/2013 09:50 GMT+7

(TNO) Nga sẽ điều hai máy bay đến thủ đô Beirut của Li Băng vào hôm nay, 22.1, để sơ tán khoảng hơn 100 công dân khỏi Syria, theo Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga.

Theo Reuters đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Moscow có thể đang chuẩn bị cho sự sụp đổ tiềm tàng của chính phủ Syria.

Người phát ngôn Bộ Tình trạng khẩn cấp Irina Rossius nói với hãng Interfax: “Theo lệnh của cấp lãnh đạo Liên bang Nga, Bộ Tình trạng khẩn cấp sẽ cử hai máy bay đến Beirut để mọi công dân Nga có thể rời Syria nếu muốn”.

Hiện không rõ các chuyến bay này có phải là khởi đầu cho một chiến dịch sơ tán lâu dài hơn hay không.

Nga từng là đồng minh chính của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nổi dậy tại Syria, là nước cung cấp vũ khí lớn nhất cho Damascus.

Moscow thuê một căn cứ hậu cần hải quân tại cảng Tartus của Syria và có số lượng lớn nhân viên của hãng sản xuất vũ khí quốc doanh Rosoboronexport làm việc tại Syria.

Một số công dân Nga làm việc cho các công ty Nga tại Syria cũng đang sinh sống tại đây. Các quan chức Nga cho biết có hàng chục ngàn người Nga hiện có mặt tại Syria, trong đó có nhiều người phụ nữ lấy chồng người Syria.

Nga hiện tiến hành cuộc tập trận hải quân lớn nhất trong nhiều thập kỷ tại Địa Trung Hải. Các hãng tin Nga dẫn các nguồn tin quân sự cho biết các tàu tham gia tập trận có thể được sử dụng để sơ tán công dân.

Sơn Duân

>> Phe đối lập Syria hoãn lập chính phủ chuyển tiếp
>> Mẹ của Tổng thống Syria “đang ở Dubai”
>> Phe đối lập Syria chọn thủ tướng lưu vong
>> Anh tuyển điệp viên về hưu giúp phe nổi dậy Syria?
>> Syria in hình ông al-Assad lên giấy bạc mới
>> Hơn 100 người “bị thảm sát” ở Syria
>> Ngoại trưởng Nga: Không thể phế truất Tổng thống Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.