Nga điều thêm máy bay quân sự đến Syria, Mỹ nói ngoại giao bế tắc

01/10/2016 15:01 GMT+7

Truyền thông Nga đưa tin Nga điều động thêm máy bay quân sự để chi viện cho chiến dịch không kích ở Syria, giữa lúc Mỹ tuyên bố nỗ lực ngoại giao chấm dứt nội chiến Syria rơi vào tình trạng bế tắc.

Giao tranh tiếp tục leo thang trong tuần qua và quân đội chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad mở đợt tấn công vào thành phố Aleppo đang nằm dưới sự kiểm soát của phe nổi dậy, theo Reuters.
Nga và chính quyền Assad bị tố phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn ngày 9.9 do Washington - Moscow làm trung gian khi tiến hành các đợt tấn công vào các cứ điểm của phe nổi dậy ở Aleppo. Đây được cho là đợt công kích mang tính quyết định trong cuộc nội chiến Syria kéo dài từ năm 2011 đến nay, vì Aleppo là thành phố cuối cùng còn nằm dưới tay của phe nổi dậy.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov có các cuộc điện đàm trong ba ngày liên tiếp vừa qua. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho hay nỗ lực ngoại giao với các bên nhằm chấm dứt nội chiến rơi vào tình trạng bế tắc.
Ông Lavrov thì tuyên bố Moscow sẵn sàng cân nhắc thêm nhiều biện pháp để bình thường hóa tình hình ở Aleppo, nhưng ông chỉ trích Washington không thể phân biệt những nhóm nổi dậy do phương Tây hậu thuẫn và những nhóm mà Nga gọi là khủng bố. Còn ông Kerry thì lại tố Nga mới thật sự không thể phân biệt.
Sau một đợt không kích ở một khu vực gần thành phố Aleppo Reuters
Người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov ngày 30.9 cho biết Nga không có khung thời gian cho chiến dịch ném bom ở Syria, nhấn mạnh mục tiêu của các cuộc không kích là các nhóm khủng bố.
Theo Reuters, các quan chức Mỹ đang thảo luận về việc viện trợ thêm vũ khí cho các nhóm nổi dậy.
Trong khi đó, tờ Izvestia (Nga) đưa tin Nga đang điều thêm các máy bay quân sự đến Syria, và một phi đội bao gồm các chiếc Su-24 và Su-34 đã đến căn cứ Hmeymim ở Syria.
Trước tình thế đó, Giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) John Brennan kêu gọi Mỹ phải tăng cường hành động chống lại Kremlin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.