Nga dọa khôi phục không kích ở Syria nếu Mỹ không hợp tác

21/03/2016 23:39 GMT+7

Nga ngày 21.3 cảnh báo Mỹ rằng sẽ đơn phương không kích trở lại ở Syria nếu Mỹ từ chối hợp tác và bàn về những quy tắc đối phó với những vụ vi phạm lệnh ngưng bắn trên lãnh thổ Syria.

Nga ngày 21.3 cảnh báo Mỹ rằng sẽ đơn phương không kích trở lại ở Syria nếu Mỹ từ chối hợp tác và bàn về những quy tắc đối phó với những vụ vi phạm lệnh ngưng bắn trên lãnh thổ Syria.

Máy bay Su-25 của Nga ở Syria - Ảnh: ReutersMáy bay Su-25 của Nga ở Syria - Ảnh: Reuters
Quân đội Nga đã cáo buộc Mỹ không đếm xỉa đến lời đề nghị của Nga trong việc cùng giám sát và đối phó với vấn đề vi phạm lệnh ngừng bắn của các nhóm vũ trang ở Syria, theo AP. Mosocw cho rằng đã xảy ra nhiều vụ vi phạm, đe dọa đến tiến trình đàm phán hòa bình cho Syria.
Một vị tướng Nga cho biết hồi cuối tuần qua rằng sự chậm trễ hơn nữa trong việc kiểm soát các vụ vi phạm ngưng bắn sẽ dẫn đến thương vong cho dân thường. Như tình trạng vi phạm lệnh ngưng bắn ở Aleppo, nơi 67 dân thường đã bị giết bởi các tay súng kể từ khi lệnh ngừng bắn bắt đầu hồi cuối tháng 2.2016.
Trung tướng Sergei Rudskoy, Tham mưu trưởng liên quân Nga cho biết trong một tuyên bố hôm 21.3 rằng Nga sẽ đơn phương sử dụng vũ lực ở Syria từ ngày mai 22.3 vì Mỹ trong cuộc đàm phán với Nga hồi tuần trước đã từ chối phối hợp cùng ứng phó.
"Phía Mỹ chưa sẵn sàng cho cuộc đàm phán về vấn đề này và cả sự chấp thuận thỏa thuận", tuyên bố dẫn lời phát biểu của tướng Rudskoy.
Tuy nhiên, trong một thông báo bằng email gửi đến AP, một quan chức Mỹ tại Geneva cho biết: "Chúng tôi đã thấy trên các báo về những lo ngại của Nga trước những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn. Bất kỳ ai làm ra báo cáo như vậy đã đưa thông tin sai lạc bởi vì những vấn đề này có được thảo luận kỹ càng, và tiếp tục được thảo luận trên tinh thần xây dựng". Quan chức này yêu cầu giấu tên vì ông không có thẩm quyền để nói vấn đề này.
Lệnh ngừng bắn ở Syria do Nga và Mỹ khởi xướng nhằm giảm đáng kể tình trạng thù địch, tuy nhiên tổ chức IS và nhóm Nusra Front có liên kết với al-Qaeda không nằm trong thỏa thuận ngưng bắn này.
Tổng thống Vladimir Putin tuần trước quyết định rút một số máy bay chiến đấu của Nga khỏi Syria, nhưng cho biết vẫn tiếp tục tổ chức tấn công nhắm vào các nhóm IS và Nusra Front là những nhóm bị Liên Hiệp Quốc liệt vào danh sách khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.