Nga đưa công binh sang Syria tháo gỡ bom mìn ở Palmyra

31/03/2016 09:35 GMT+7

Lực lượng công binh Nga cùng thiết bị kỹ thuật đặc biệt được đưa qua Syria bằng máy bay vận tải An-124, nơi họ sẽ tham gia rà phá bom mìn mà quân IS gài lại ở thành phố cổ Palmyra vừa được giải phóng.

Lực lượng công binh Nga cùng thiết bị kỹ thuật đặc biệt được đưa qua Syria bằng máy bay vận tải An-124, nơi họ sẽ tham gia rà phá bom mìn mà quân IS gài lại ở thành phố cổ Palmyra vừa được giải phóng.

Nga sẽ giúp Syria gỡ bom mìn ở thành phố cổ Palmyra vừa chiếm lại từ tay quân IS - Ảnh: Reuters Nga sẽ giúp Syria gỡ bom mìn ở thành phố cổ Palmyra vừa chiếm lại từ tay quân IS - Ảnh: Reuters

"Khi một cuộc chiến tranh kết thúc, đối với lính công binh, lúc đó cuộc chiến mới thực sự bắt đầu. Theo thông tin chúng tôi nắm được, khu vực có nhiều di tích lịch sử của Palmyra đã bị IS gài mìn dày đặc, bao gồm mìn sản xuất công nghiệp lẫn mìn tự chế. Vì thế công việc của chúng tôi sẽ hết sức khó khăn, phức tạp", tướng Yuri Stavitskiy, tư lệnh công binh Nga cho Đài Sao Đỏ (Nga) biết ngày 29.3.

Lực lượng công binh đầu tiên Nga đưa sang Syria được tuyển chọn rất nghiêm ngặt. Nhiệm vụ của họ không chỉ là tháo gỡ bom mìn trong khu vực mà còn tham gia cứu hộ và trợ giúp công việc phục hồi những di tích độc đáo của thời cổ đại ở nơi đây. Bất cứ quả bom, mìn nào được tìm thấy đều phải đưa ra xa khu vực cần bảo tồn rồi mới được phép tiến hành công việc vô hiệu hóa hoặc cho phát nổ ở những bãi tiêu hủy bom mìn theo đúng quy định.

"Các đơn vị công binh sẽ được trang bị radar phi tuyến tính có tính năng tìm kiếm, phát hiện các thiết bị nổ không chỉ được cài đặt trên mặt đất mà còn trên cây, trên mái nhà và có thể bị kích nổ qua cảm ứng hồng ngoại, không cần đến sự va chạm trực tiếp", Phó cục trưởng Cục kỹ thuật chất nổ Bộ Quốc phòng Nga, đại tá Alexander Shirokov cho biết.

Ngoài những thiết bị rà phá, tiêu hủy bom mìn hiện đại, các đơn vị công binh Nga thực hiện nhiệm vụ tại Syria còn được trang bị trang thiết bị cần thiết cho cuộc sống hàng ngày như lều chống nóng, máy phát điện, máy lọc nước và nhiều thứ khác.

Được biết, Tổng thống Nga Putin đã chỉ thị Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu lập kế hoạch tháo gỡ bom mìn ở Palmyra và thường xuyên theo dõi để báo cáo lên tổng thống. Đồng thời, ông Putin cũng đã liên hệ với UNESCO để bàn về kế hoạch tái thiết di sản văn hóa Palmyra trong tương lai.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.