Nga, EU phản đối Mỹ áp trừng phạt dự án khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2

21/12/2019 20:00 GMT+7

Nga, Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng chỉ trích các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào các công ty tham gia dự án khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2.

Phát ngôn viên Maria Zakharova của Bộ Ngoại giao Nga ngày 21.12 cáo buộc Mỹ tìm cách cản trở các nước khác phát triển nền kinh tế của họ, theo AFP.
“Một quốc gia với có 22.000 tỉ USD nợ công đang cấm các nước không bị nợ phát triển nền kinh tế của họ. Hệ tư tưởng của người Mỹ không thích cạnh tranh toàn cầu. Chẳng bao lâu nữa, họ sẽ yêu cầu chúng ta ngừng thở”, bà Zakharova viết trên trang Facebook của mình.
Một phát ngôn viên của EU cũng lên tiếng chỉ trích “việc áp dụng loạt biện pháp trừng phạt đối với các công ty EU tiến hành kinh doanh hợp pháp”.
“Họ sẽ nhắm vào các công ty Đức và châu Âu, đồng thời can thiệp vào công việc nội bộ của chúng tôi”, bà Ulrike Demmer - phát ngôn viên của Thủ tướng Đức Angela Merkel - nói.
Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 trị giá gần 11 tỉ USD này giúp lắp đặt đường ống dẫn khí đốt dưới biển Baltic, nhằm tăng gấp đôi lượng khí đốt từ Nga tới Đức.

Nga mở đường dẫn khí đốt đến Trung Quốc

Động thái của Nga, Đức, EU diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump ký thông qua các biện pháp trừng phạt trên, bao gồm đóng băng tài sản và hạn chế thị thực đối với những người liên quan đến dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.
Mỹ lo ngại việc tăng nguồn cung khí đốt tự nhiên của Nga sang Tây Âu sẽ khiến các nước ở khu vực này phụ thuộc nhiều hơn vào Moscow, từ đó gia tăng tầm ảnh hưởng chính trị của Nga tại châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.