Nga giải thích đưa tên lửa S-300 đến Syria để chống tên lửa hành trình

08/10/2016 11:30 GMT+7

Bộ Ngoại giao Nga ngày 7.10 giải thích việc đưa hệ thống tên lửa phòng không S-300V4 đến Syria là vì nghe được tin Mỹ tính dùng tên lửa hành trình tấn công sân bay ở Syria.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 4.10 tuyên bố triển khai phiên bản nâng cấp S-300V4 của hệ thống tên lửa phòng không S-300 đến bảo vệ căn cứ hải quân Tartus và tàu chiến Nga ngoài khơi Syria.
"Hệ thống S-300 được triển khai sau những thông ti rò rỉ từ các chuyên gia thân cận với các quan chức Mỹ cho rằng các sân bay tại Syria có thể bị tấn công bằng tên lửa hành trình. Những thông tin rò rỉ này có lẽ không phải không có căn cứ", TASS ngày 8.10 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova nói trên kênh Dozhd TV.
Bà Zakharova giải thích thêm rằng ngoài những thông tin đó, còn phải tính đến việc không quân Nga đang tham gia chiến dịch ở Syria và các hệ thống vũ khí khác cũng có mặt tại đó, nên chẳng ai biết được tên lửa sẽ bay đến lúc nào. Vì vậy mà Nga đưa S-300 đến để đề phòng.

tin liên quan

Nga xác nhận triển khai hệ thống tên lửa S-300V4 tại Syria
Quân đội Nga đã xác nhận việc lần đầu tiên đưa hệ thống tên lửa phòng không S-300V4 ra nước ngoài: căn cứ hải quân Tartus ở Syria. Đây được xem là câu trả lời với Mỹ giữa lúc Mỹ tuyên bố ngưng "nói chuyện" với Nga.
Cũng trong ngày 7.10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về việc điều tra "tội ác chiến tranh của Nga" tại Syria. "Đó hoàn toàn là tuyên truyền. Những tuyên bố đó sẽ gây ra những hậu quả pháp lý vô cùng nghiêm trọng", bà Zakharova nói.
Ông Kerry trước đó tuyên bố lực lượng Nga và chính phủ Syria đã liên tục ném bom vào các bệnh viện làm nhiều phụ nữ và trẻ em thiệt mạng; đồng thời cho rằng 2 nước này nợ thế giới một lời giải thích, theo Reuters. Bà Zakharova thì cho rằng ông Kerry nói như vậy chỉ nhằm đánh lạc hướng khỏi sự đổ vỡ của thoả thuận ngừng bắn mà 2 nước lập ra tại Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.