Nga khởi động quy trình chế tạo oanh tạc cơ tàng hình PAK DA

27/05/2020 10:19 GMT+7

Hãng thông tấn TASS dẫn nguồn tin quân sự cho hay Nga đã bắt tay vào việc sản xuất máy bay ném bom tàng hình chiến lược đầu tiên thuộc chương trình máy bay ném bom tầm xa thế hệ kế tiếp (PAK DA).

Còn được đặt biệt danh “Sản phẩm 80” và “Người đưa thư”, đây là dòng máy bay tàng hình thế hệ mới, thuộc nhóm oanh tạc cơ do Tupolev thiết kế.
“Việc sản xuất các yếu tố cấu thành cấu trúc cơ khí của khung máy bay sẽ được chuyển giao cho một trong các nhà máy của Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất (UAC); công đoạn phát triển tài liệu thiết kế đã hoàn tất, khâu vận tải vật liệu đã được bắt đầu”, theo nguồn tin chia sẻ với TASS hôm 26.5.
Một nguồn tin khác cho hay hoạt động sản xuất buồng lái của PAK DA đang trong giai đoạn thực hiện.
“Công đoạn lắp ráp cuối cùng của toàn bộ máy bay sẽ được hoàn tất vào năm 2021”, theo nguồn tin này.
Trong khi đó, Bộ phận thiết kế Tupolev không đưa ra bất kỳ nhận xét nào về chiếc PAK DA đầu tiên.

Những hình ảnh đồ họa về oanh tạc cơ tàng hình chiến lược đầu tiên của Nga

Vào tháng 12.2019, Báo Krasnaya Zvezda dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexey Krivoruchko cho biết bản đề xuất dự thảo về oanh tạc cơ tàng hình thế hệ mới đã được thông qua và Tupolev đã bắt đầu triển khai các tài liệu thiết kế, tạo ra các bộ phận và phụ kiện cho nguyên mẫu PAK DA thử nghiệm.
Đến tháng 2.2020, ông Krivoruchko tuyên bố động cơ đầu tiên của máy sẽ chuyển sang giai đoạn thử nghiệm trong năm nay.
Theo thông tin ban đầu, PAK DA được thiết kế theo cơ chế có cánh, được lắp đặt các công nghệ và vật liệu giúp giảm thiểu sự tồn tại trước hệ thống radar (công nghệ tàng hình).
Máy bay ném bom của Nga được dự kiến bay với tốc độ cận âm, được trang bị các dòng tên lửa hành trình có sẵn và tương lai, bom chính xác và vũ khí bội siêu thanh...
Một số báo cáo cho biết PAK DA sẽ áp dụng thiết kế thân cánh liền khối (flying wing) tương tự các oanh tạc cơ Mỹ.
Máy bay ném bom tàng hình B-2 của không quân Mỹ là một trong những vũ khí đáng sợ nhất thế giới. Trung Quốc cũng đang phát tiển oanh tạc cơ tàng hình tầm xa của mình, và chiếc Xian H-20 có thể ra mắt lần đầu tiên tại một triển lãm hàng không vào tháng 11, theo tin của trang SCMP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.