Nga không muốn trở thành nhà ‘độc quyền’ cung cấp khí đốt cho châu Âu

06/10/2018 06:30 GMT+7

Nga không muốn “độc quyền” khi nói đến việc cung cấp khi đốt cho người tiêu dùng châu Âu, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak khẳng định.

“Đã có những cuộc đàm phán về lệnh cấm đối với nguồn cung khí đốt của Nga, nhưng thực tế lại là chuyện khác… Trên thực tế, chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng châu Âu quan tâm đến việc mua khí đốt của Nga. Chúng tôi không phải là nhà độc quyền trên thị trường Nga và chúng tôi cũng không muốn trở thành nhà độc quyền trên thị trường châu Âu”, ông Novak nói với Đài CNBC.
Lời bình luận của ông Novak đến trong bối cảnh đường ống dẫn khí Nord Stream 2, một trong những dự án phát triển năng lượng gây tranh cãi nhất châu Âu, vẫn đang tiếp tục được thực hiện. Chi phí xây dựng đường ống dẫn khí được đặt dưới biển Baltic nối trực tiếp Đức – Nga vào khoảng 11 tỉ USD.
Các ý kiến phản đối cho rằng Nord Stream 2 sẽ khiến châu Âu ngày càng phụ thuộc vào khí đốt của Nga.Dự án do Gazprom, tập đoàn tinh lọc khí thiên nhiên lớn nhất thế giới có trụ sở tại Nga, dẫn đầu sẽ cho phép Moscow rẽ nhánh vòng qua Ukraine để vận chuyển khí đốt đến châu Âu. Dự kiến đường ống sẽ bắt đầu vận hành từ cuối năm 2019.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đây nhiều lần phản đối dự án Nord Stream 2, đồng thời cảnh báo các công ty phương Tây đầu tư vào đường ống này sẽ có nguy cơ phải chịu lệnh trừng phạt của Washington.
“Người tiêu dùng nên có quyền lựa chọn, chọn quốc gia cung cấp khí đốt và chọn các tuyến đường cung cấp”, Bộ trưởng Novak nêu ý kiến trước khi nói thêm rằng châu Âu rõ ràng muốn mua nhiều khí đốt hơn từ Nga, mặc cho áp lực cao từ phía Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.