Nga muốn Pháp chính thức giải thích thương vụ tàu chiến Mistral

14/01/2015 09:00 GMT+7

(TNO) Nga đã yêu cầu Pháp đưa ra lời giải thích chính thức về việc không giao tàu chiến một tàu chiến lớp Mistral do những lo ngại về vai trò của Moscow ở Ukraine, một nguồn tin quân sự cho biết.

(TNO) Nga đã yêu cầu Pháp đưa ra lời giải thích chính thức về việc không giao tàu chiến một tàu chiến lớp Mistral do những lo ngại về vai trò của Moscow ở Ukraine, một nguồn tin quân sự cho biết.

Tàu chở trực thăng lớp Mistral tại nhà máy đóng tàu STX Les Chantiers de l'Atlantique ở miền tây nước Pháp - Ảnh: ReutersTàu chở trực thăng lớp Mistral tại nhà máy đóng tàu STX Les Chantiers de l'Atlantique
ở miền tây nước Pháp - Ảnh: Reuters
Một quan chức thuộc Cơ quan Liên bang về Hợp tác Kỹ thuật-Quân sự Nga ngày 13.1 nói với hãng tin Nga RIA Novosti rằng Moscow đã gửi văn bản với nội dung trên đến cơ quan xuất khẩu vũ khí của Pháp, trong một diễn biến có thể mở đường cho một hành động pháp lý chống lại Paris.

“Nhằm chuẩn bị cho những quyết định trong tương lai là sẽ ra tòa hay cho Pháp có thêm thời gian, Nga phải có một lời giải thích bằng văn bản về tình huống vụ việc”, nguồn tin cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian hôm 1.1 cảnh báo Paris sẽ chỉ chuyển giao 2 tàu chiến lớp Mistral cho Nga theo đơn đặt hàng trước đó nếu có các dấu hiệu chắc chắn về hòa bình lâu dài tại Ukraine.

Trước đó, vào cuối tháng 11, Paris tuyên bố hoãn chuyển giao chiếc đầu tiên mà ban đầu dự kiến sẽ đến Nga vào mùa thu năm 2014 “cho đến khi có thông báo mới”.

Nga bị phương Tây quy kết vũ trang và tài trợ cho phong trào nổi dậy ở miền đông Ukraine, cáo buộc mà Moscow luôn phủ nhận.
Các biện pháp trừng phạt do EU và Mỹ áp đặt lên Nga đã khiến Pháp gặp khó khăn với việc thực thi cam kết chuyển giao 2 tàu chiến lớp Mistral trị giá 1,2 tỉ euro theo hợp đồng đã ký với Nga hồi năm 2011, khá lâu trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng tại Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.