Nga, Mỹ đạt thỏa thuận 'không can thiệp quân sự vào Syria'

27/09/2013 11:15 GMT+7

(TNO) Nga và Mỹ đã đạt được một thỏa thuận về dự thảo nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc về Syria.

(TNO) Nga và Mỹ đã đạt được một thỏa thuận về dự thảo nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc về Syria. Theo đó, nghị quyết không cho phép bất kỳ hành động can thiệp quân sự nào vào Syria.


Một phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc - Ảnh: AFP
 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra thông tin trên, bên lề khóa họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại thành phố New York (Mỹ) ngày 26.9, theo hãng tin RIA Novosti.

Theo AFP, bản dự thảo nghị quyết trước đây cho phép sử dụng vũ lực (tức can thiệp quân sự) hoặc áp dụng các lệnh trừng phạt theo Chương 7 trong Hiến chương LHQ, nếu chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad không tuân theo kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học.

Trước đó, các nhà ngoại giao phương Tây cho AFP biết ngoại trưởng của 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng bảo an LHQ (bao gồm Mỹ, Nga, Pháp, Anh và Trung Quốc) đã gặp gỡ Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon vào ngày 25.9. Họ đã đạt được một thỏa thuận nhất trí ''những điểm chính'' trong bản dự thảo nghị quyết về giải trừ vũ khí hóa học ở Syria, theo AFP.

Nhưng các quan chức Nga đã lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng có “sự nhất trí” này và tuyên bố các nước vẫn đang thảo luận về dự thảo nghị quyết.

Dự thảo nghị quyết chuẩn bị trình lên Hội đồng Bảo an “không cho phép bất kỳ hành động quân sự nào dựa theo Chương 7 trong Hiến chương LHQ”, ông Lavrov nói với các phóng viên sau buổi gặp gỡ với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Ông Lavrov cho biết thêm Nga và Mỹ đã đạt được thỏa thuận và hoàn tất dự thảo nghị quyết. Ngoại trưởng Mỹ Kerry cũng xác nhận thông tin này.

Trong ngày 27.9, 15 nước thành viên Hội đồng bảo an LHQ có cuộc họp thảo luận và bỏ phiếu về nghị quyết trên.

Phúc Duy

>> Các cường quốc ‘nhất trí’ dự thảo nghị quyết về Syria?
>> Thanh sát viên Liên Hiệp Quốc sẽ quay trở lại Syria
>> Chân dung các nữ chiến binh phe nổi dậy ở Syria
>> Hơn 10 lực lượng lớn ly khai khỏi liên minh phe nổi dậy Syria
>> Nhiều phụ nữ Tunisia sang Syria 'mua vui' cho chiến binh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.