Nga, Mỹ nhất trí tăng cường phối hợp quân sự ở Syria

07/07/2016 11:00 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhất trí sẵn sàng tăng cường phối hợp các hoạt động quân sự tại Syria.

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 6.7 đã có cuộc điện đàm bàn về nhiều vấn đề được hai bên quan tâm, trong đó có cuộc xung đột ở Syria cũng như Ukraine. Cuộc điện đàm do phía Nga đề xuất, theo TASS.
Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng Nga và Mỹ sẵn sàng đẩy mạnh phối hợp các hoạt động quân sự tại Syria. Cả Nhà Trắng lẫn Điện Kremlin đều đã xác nhận thông tin này.
Phía Nga cho biết ông Putin đã thúc giục ông Obama hỗ trợ việc chia tách phe đối lập "ôn hòa" tại Syria với Mặt trận Al-Nusra, vốn là nhóm bị Kremlin coi là khủng bố. Trong khi đó, theo thông báo của Nhà Trắng, ông Obama đã kêu gọi phía Nga gây sức ép để chính phủ Damascus ngừng tấn công vào dân thường cũng như hướng tới chuyển giao chính trị để kết thúc xung đột ở Syria. Hai bên cũng chia sẻ quan điểm phải đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
Liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh sự cần thiết phải thực thi đầy đủ thỏa thuận Minsk, đồng thời kêu gọi nhà lãnh đạo Nga thực hiện những bước đi hướng tới chấm dứt "sự gia tăng đáng kể các cuộc giao tranh" tại miền đông Ukraine. Về phần mình, Tổng thống Putin cho rằng chính quyền Kiev phải thực thi đầy đủ thỏa thuận Minsk.
Ngoài ra, hai bên còn thảo luận về cuộc xung đột Nagorny-Karabakh giữa Azerbaijan và lực lượng ly khai được Armenia hậu thuẫn. Tổng thống Mỹ khẳng định ông sẵn sàng tăng cường các nỗ lực cùng với Nga và Pháp để đạt được một giải pháp toàn diện cho xung đột Nagorny-Karabakh. Trong khi đó, Tổng thống Putin cũng nói rằng phía Nga sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình hướng tới hòa bình ở Nagorno-Karabakh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.