Nga - Mỹ trao đổi tù nhân vì nữ phi công Ukraine?

29/03/2016 18:30 GMT+7

Washington không xem xét khả năng trao trả hai công dân Nga để đổi lấy tự do cho nữ thượng úy phi công Ukraine Nadezhda Savchenko, theo hãng tin RIA Novosti ngày 29.3.

Washington không xem xét khả năng trao trả hai công dân Nga để đổi lấy tự do cho nữ thượng úy phi công Ukraine Nadezhda Savchenko, theo hãng tin RIA Novosti ngày 29.3.

Nữ thượng úy phi công Ukraine, Nadezhda Savchenko phản ứng tại phiên tòa ở Nga ngày 22.3.2016, kết án cô 22 năm tù - Ảnh: ReutersNữ thượng úy phi công Ukraine, Nadezhda Savchenko phản ứng tại phiên tòa ở Nga ngày 22.3.2016, kết án cô 22 năm tù - Ảnh: Reuters

Hãng tin này dẫn lời thư ký báo chí Đại sứ quán Mỹ tại Nga, William Stevens rằng "Chúng tôi không xem xét một khả năng như vậy" khi được yêu cầu bình luận về những thông tin cho rằng Moscow và Washington đang thảo luận khả năng trao đổi Savchenko với Bout và Yaroshenko.

Theo lời vị đại diện của Đại sứ quán, Mỹ luôn "tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo luật pháp quốc tế và quốc gia về việc giam giữ tù nhân".

Ngày 22.3, tòa án Nga đã kết án Nadezhda Savchenko 22 năm tù giam về tội “gây ra cái chết của hai nhà báo Nga ở Donbass” và “vượt biên giới trái phép”. Trên thực tế, cô sẽ bị giam giữ tiếp trong 20 năm và 4 tháng, vì đã được trừ đi thời gian biệt giam trong tù từ khi bị bắt cho đến khi được xét xử.

Hôm 28.3, một số phương tiện truyền thông đưa tin rằng phía Nga đề xuất với Mỹ trao đổi nữ phi công Savchenko để lấy hai công dân Nga đang ngồi tù ở Mỹ là Viktor Bout và Konstantin Yaroshenko.

Phi công Nga Konstantin Yaroshenko trong năm 2010 đã bị dẫn độ từ Liberia đến Mỹ vì bị kết tội buôn lậu ma túy. Ông phủ nhận tội của mình, vạch ra một số mâu thuẫn trong quá trình điều tra. Dù vậy, ông vẫn bị kết án 20 năm tù.

Doanh nhân Viktor Bout, được Mỹ coi là một trong những trùm buôn lậu vũ khí lớn nhất thế giới, cũng không nhận tội. Các nhà ngoại giao Nga nhiều lần chỉ trích nhà chức trách Mỹ đã vi phạm quyền lợi của doanh nhân này. Bout bị bắt tại Thái Lan hồi năm 2008 và bị dẫn độ sang Mỹ, hiện thụ án tù 25 năm với cáo buộc có âm mưu bán vũ khí cho nhóm cánh tả Colombia là FARC.

Những thông tin (chưa được kiểm chứng) về khả năng trao đổi đã đến tai luật sư của Nadezhda Savchenko. Theo luật sư Mark Feigin, ông không có thông tin chính thức về các cuộc đàm phán trao đổi, nhưng ông sẽ rất hạnh phúc nếu thân chủ của mình được trả tự do.

Vợ của Viktor Bout cũng nói với các phóng viên rằng bà không biết gì về kế hoạch trao đổi tù nhân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.