Nga nêu điều kiện khôi phục quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ

16/06/2016 10:34 GMT+7

Nga khẳng định muốn nối lại quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ nhưng trước hết Ankara phải xin lỗi và bồi thường sau vụ máy bay Su-24 của Nga bị Thổ bắn hạ hồi năm 2015.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov ngày 15.6 cho biết Nga muốn khôi phục quan hệ hữu nghị với Thổ Nhĩ Kỳ. Reuters dẫn lời ông Peskov khẳng định: "Chúng tôi muốn bình thường hóa các mối quan hệ, trở lại thời kỳ hợp tác tốt đẹp và đôi bên cùng có lợi (với Thổ Nhĩ Kỳ)".
Mặc dù vậy, phía Nga nói rằng điều kiện tiên quyết lại phụ thuộc vào thái độ của phía Thổ Nhĩ Kỳ. Người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh: "Tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố rất rõ ràng, sau những gì đã xảy ra thì bất kỳ sự bình thường hóa quan hệ nào cũng không thể có được trước khi Ankara có những bước đi cần thiết".
Tuyên bố của ông Peskov thể hiện lập trường kiên quyết của Nga rằng Thổ Nhĩ Kỳ phải xin lỗi và bồi thường cho phía Nga sau hành động bắn hạ máy bay ném bom của Nga.
Ngày 24.11.2015, máy bay ném bom Su-24 của Nga bị tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ với cáo buộc máy bay Nga đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Nga bác bỏ thông tin này và nói rằng máy bay Su-24 của nước này bị bắn khi đang thực hiện sứ mệnh tiêu diệt khủng bố bên trong không phận Syria, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 4 km, theo Sputnik.
Sau vụ việc này, mối quan hệ ngoại giao giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng, đã có rất nhiều cuộc khẩu chiến nổ ra giữa lãnh đạo 2 nước. Tổng thống Putin sau đó đã ký lệnh thực thi các biện pháp đảm bảo an ninh quốc gia và trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.