Nga nói Ngoại trưởng Anh 'thần kinh' khi đổ lỗi Nga ném bom đoàn cứu trợ

12/10/2016 17:46 GMT+7

Nga phản bác cáo buộc của Ngoại trưởng Anh cho rằng Moscow đứng đằng sau vụ tấn công đoàn cứu trợ của Liên Hiệp Quốc ở Syria, yêu cầu London đưa bằng chứng, đồng thời cáo buộc phương Tây kích động chống Moscow.

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay 12.10 đã ra tuyên bố phản bác cáo buộc của Ngoại trưởng Anh, ông Boris Johnson và gọi những cáo buộc của ông này là “thần kinh điên loạn” xuất phát từ sự “thù ghét Nga”.
"Không có máy bay nào của Nga trong khu vực của đoàn viện trợ đến Aleppo. Đó là một thực tế", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, ông Igor Konashenkov cho biết trong một thông cáo, theo Reuters.
Hôm qua 11.10, trong một cuộc điều trần trước Quốc hội Anh, Ngoại trưởng Johnson nói rằng có những bằng chứng cho thấy chính Nga đã tấn công vào đoàn xe cứu trợ của Liên Hiệp Quốc ở Syria hồi tháng 9.2016 khiến 20 người thiệt mạng, theo The Guardian. Ngoại trưởng Anh yêu cầu tiến hành điều tra Nga với cáo buộc tội ác chiến tranh và kêu gọi biểu tình chống Moscow ở London.
Ông Johnson còn nói rằng nếu Moscow tiếp tục theo đuổi "con đường" của mình thì Nga đang có nguy cơ trở thành một “quốc gia hạ đẳng” (?), theo Sky News. Ông kêu gọi nước Anh cần tăng áp lực và lệnh trừng phạt nhắm vào Tổng thống Syria Bashar-al Assad và cả Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận những cáo buộc và yêu cầu Ngoại trưởng Anh công bố bằng chứng được nói là những hình ảnh vệ tinh cho thấy chính quân đội Nga đã tấn công vào đoàn xe cứu trợ của Liên Hiệp Quốc.
Ngoại trưởng Anh Boris Johnson (trái) đòi tăng áp lực và lệnh trừng phạt nhắm vào Tổng thống Syria và cả Tổng thống Nga Reuters
"Nếu có cái gọi là bằng chứng mà ông đã đề cập, hãy đưa chúng ra. (Tôi tin) Sẽ không đáng một xu nếu chúng được công bố”, ông Konashenkov nói, theo TASS.
Theo ông Konashenkov, quân đội Nga có dữ liệu khách quan về tình hình không phận ở Aleppo vào ngày 19.9, thời điểm xảy ra vụ tấn công vào đoàn gồm 31 xe tải chở hàng viện trợ cho Syria. “Nga biết rõ lý do chính xác tại sao các đối tác của Mỹ không còn quan tâm đến vấn đề này", người phát ngôn nói tiếp.
Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova chỉ trích lời kêu gọi biểu tình của Ngoại trưởng Anh trước Đại sứ quán Nga ở London, nói rằng việc kêu gọi này cho thấy giới lãnh đạo phương Tây đứng sau những cuộc chống đối nhắm vào Nga.
"Bây giờ có thể thấy rõ ràng hơn những người đứng đằng sau các tổ chức, phong trào và các đại diện xã hội dân sự kéo đến Đại sứ quán của Nga trong nhiều bối cảnh khác nhau. Chính ông Boris Johnson là một trong những kẻ đứng đằng sau", bà Zakharova nói với kênh truyền hình Rossiya 24.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.