Nga rất thất vọng về quan hệ với Mỹ trong năm 2017

29/12/2017 17:35 GMT+7

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết tình trạng quan hệ giữa Nga và Mỹ có thể xem là một trong những điều đáng thất vọng nhất trong năm qua.

Trả lời báo giới ngày 29.12, ông Peskov không ngần ngại xác nhận sự thất vọng của Điện Kremlin trong mối quan hệ với Mỹ năm 2017, theo TASS.
Thư ký báo chí của Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh nhà lãnh đạo Nga nhiều lần bày tỏ sẵn sàng xây dựng quan hệ đôi bên cùng có lợi trên cơ sở tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau với cả Mỹ và các nước châu Âu. Tuy nhiên kỳ vọng đó phải xuất phát từ hai phía.

Sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức hồi tháng 1, nhiều nhà quan sát nhận định quan hệ Nga - Mỹ sẽ cải thiện vì đó cũng là điều được cả nhà lãnh đạo Mỹ và người đồng cấp Nga nhiều lần đề cập.

Tuy nhiên, trên thực tế, mối quan hệ này lại không mấy êm đẹp, trước hết liên quan đến nghi vấn Nga can thiệp cuộc bầu cử ở Mỹ hồi năm 2016.

Cả hai nhà lãnh đạo đều từng thừa nhận quan hệ Nga - Mỹ xấu đi. Mới đây nhất, trong chiến lược an ninh quốc gia đầu tiên dưới thời Tổng thống Trump, Mỹ coi Nga là đối thủ thách thức lợi thế địa chính trị.
Nga cũng nhanh chóng lên tiếng bác bỏ, gọi đây là tư tưởng của "chủ nghĩa đế quốc”. Phát ngôn viên Peskov khi đó đánh giá “chính sách mới cho thấy Mỹ không sẵn lòng từ bỏ ý tưởng về một thế giới đơn cực” và không muốn thừa nhận thế giới đa cực.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.