Nga sắp triển khai tên lửa xuyên lục địa ‘sát thủ’

26/12/2014 16:01 GMT+7

(TNO) Hệ thống tên lửa mới nhất của Nga RS-26, biệt danh “sát thủ của hệ thống phòng thủ tên lửa” sẽ được biên chế vào quân đội trong ít nhất 2 năm tới, tờ Russia Today dẫn lời chỉ huy Lực lượng tên lửa chiến lược Nga.

(TNO) Hệ thống tên lửa mới nhất của Nga RS-26, biệt danh “sát thủ của hệ thống phòng thủ tên lửa” sẽ được biên chế vào quân đội trong ít nhất 2 năm tới, tờ Russia Today dẫn lời chỉ huy Lực lượng tên lửa chiến lược Nga.

Nga sắp triển khai tên lửa xuyên lục địa ‘sát thủ’ 1Hệ thống tên lửa RS-24 Yars - Ảnh: Reuters
“Chúng tôi đang tiếp tục kiểm tra chương trình RS-26, dự kiến sẽ hoàn tất vào năm tới và được đưa vào trực chiến vào năm 2016”, Russia Today ngày 25.12 dẫn lời Trung tướng Sergey Karkayev, chỉ huy Lực lượng tên lửa chiến lược Nga.
Được mệnh danh là “sát thủ của hệ thống phòng thủ tên lửa”, RS-26 được Nga bí mật phát triển và có rất ít thông tin về loại tên lửa này. Tuy nhiên, theo Russia Today, tên lửa RS-26 sử dụng nhiên liệu đẩy rắn, mang theo đầu đạn phân tách tiên tiến, phóng từ các bệ phóng cơ động. Tên lửa này còn có mật danh là Rubezh hay Avangard, được thiết kế tại Viện Công nghệ nhiệt Moscow.
Phó Thủ tướng phụ trách quốc phòng Nga, Dmitry Rogozin so sánh RS-26 như một “sát thủ tên lửa đạn đạo” vì không có hệ thống phòng thủ tên lửa nào của Mỹ có thể ngăn chặn được RS-26. Russia Today dẫn nguồn từ RIA Novosti cho biết tên lửa mới này đã được phóng thử nghiệm ít nhất 4 lần, trong đó 3 lần thành công.
Tướng Karakayev cũng cho biết việc phát triển các tên lửa đạn đạo hạng nặng mới Sarmat sẽ được hoàn tất vào năm 2020. Tên lửa Sarmat nặng khoảng 100 tấn, tầm hoạt động khoảng 5.500 km và dường như là sự thay thế cho các tên lửa xuyên lục địa SS-18 Satan hiện tại của quân đội Nga. Những tên lửa này sẽ được triển khai tại vùng Krasnoyarsk và vùng Orenburg.
Nga sắp triển khai tên lửa xuyên lục địa ‘sát thủ’ 3Tên lửa xuyên lục địa SS-18 Satan - Ảnh: Reuters
Vào giữa tháng 12, ông Karakayev đã thông báo việc Nga đang xây dựng hệ thống tên lửa đường sắt mới gọi là Barguzin. Bản thảo của dự án này đã được hoàn tất, các công ty sẵn sàng làm việc để chuẩn bị thử nghiệm hệ thống này.
Quân đội Xô Viết đã từng sử dụng một hệ thống tên lửa đường sắt, tuy nhiên hệ thống này đã bị cấm kể từ Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược (START) năm 1991. Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov nhấn mạnh rằng trong điều khoản của START mới, được ký vào năm 2010 không cấm việc xây dựng các hệ thống tên lửa đường sắt.
Hệ thống Barguzin dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2040, có độ chính xác, tầm bắn và các đặc tính khác vượt trội hơn nhiều so với hệ thống thời Xô Viết, Russia Today dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Antonov.
Lực lượng tên lửa chiến lược Nga sẽ triển khai thành 3 nhóm gồm tên lửa phóng từ hầm, phóng từ các phương tiện cơ động và phóng từ tàu hỏa, theo Russia Today.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.