Nga sắp vận hành nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên

22/04/2015 16:45 GMT+7

(TNO) Nga sẽ sản xuất hàng loạt nhà máy điện hạt nhân nổi để cung cấp điện cho các cơ sở ở Bắc Cực. Nhà máy đầu tiên sẽ sẵn sàng hoạt động vào tháng 10.2016.

(TNO) Nga sẽ sản xuất hàng loạt nhà máy điện hạt nhân nổi để cung cấp điện cho các cơ sở ở Bắc Cực. Nhà máy đầu tiên dự kiến hoàn thành vào tháng 10.2016, trang tin RT (Nga) ngày 21.4 dẫn lời Phó Thủ tướng Nga, ông Dmitry Rogozin.

Nhà máy điện hạt nhân nổi mang tên Viện sĩ Lomonosov đang được đóng ở thành phố
St. Petersburg hồi năm 2010 - Ảnh: Reuters
‘Một lò phản ứng hạt nhân nổi có thể kết nối với nhiều cơ sở trên bờ, vì thế nó đủ khả năng cung cấp năng lượng đến bất kỳ thành phố nào ở Bắc Cực bằng hệ thống cáp truyền tải’, ông Rogozin cho biết.
Các lò phản ứng nổi sẽ cung cấp năng lượng cho các cơ sở công nghiệp, các thành phố cảng, các giàn khoan dầu và nhà máy lọc dầu của Nga ở Bắc Cực. Hiện tại, 15 quốc gia trong đó có Trung Quốc, Algeria, Indonesia, Malaysia và Argentina đang quan tâm đến việc thuê các nhà máy điện này của Nga, theo thông tin từ Tập đoàn năng lượng nguyên tử quốc gia Nga (ROSATOM).
Nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên của Nga có tên Viện sĩ Lomonosov, bắt đầu được đóng từ năm 2007 ở St. Petersburg, Nga. Nhà máy đặt trên một con tàu lớn có kích thước 140 m x 30 m và được 69 người điều hành. Với 2 lò phản ứng có công suất 70 MW, nhà máy này có thể cung cấp điện cho khoảng 22.000 ngôi nhà.
Nhà máy điện hạt nhân đặt trên một con tàu lớn có kích thước 140 m x 30 m - Ảnh: Reuters
Sau Viện sĩ Lomonosov, Nga có thể sẽ sản xuất hàng loạt nhà máy điện hạt nhân nổi tương tự. Chúng sẽ giúp Nga đảm bảo nguồn cung năng lượng cho các cơ sở ở Bắc Cực, theo RT.
Trong chiến lược phát triển, Nga xem Bắc Cực là khu vực cực kỳ quan trọng về mặt quốc phòng và khai thác nguồn tài nguyên. Thậm chí nước này đưa ra một học thuyết quân sự trong đó đặt nhiệm vụ bảo vệ lợi ích quốc gia của Nga ở Bắc Cực là mục tiêu chính của quân đội.
Moscow cũng đang tăng cường các hoạt động thăm dò và khai thác năng lượng ở Bắc Cực. Các công ty quốc doanh của Nga đang lên kế hoạch khoan mới một số địa điểm khai thác dầu khí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.