Nga sở hữu nhiều đầu đạn hạt nhân nhất thế giới

14/06/2016 11:00 GMT+7

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI), Nga hiện sở hữu nhiều đầu đạn hạt nhân nhất thế giới; còn Triều Tiên có khả năng để chế tạo 10 đầu đạn hạt nhân.

Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI, trụ sở tại Thụy Điển) ngày 13.6 công bố báo cáo về đầu đạn hạt nhân trên thế giới và khả năng chế tạo đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên, theo Yonhap.
Báo cáo của SIPRI ước tính, tính đến tháng 1.2016, Triều Tiên sở hữu đủ vật liệu để chế tạo 10 đầu đạn hạt nhân. Mặc dù vậy, SIPRI chưa thể xác định liệu Bình Nhưỡng thực sự có năng lực triển khai vũ khí hạt nhân hay không.
Theo thống kê của SIPRI, trên thế giới hiện có 15.395 đầu đạn hạt nhân, đã giảm 455 đầu đạn so với năm 2015. Trong số đó, Nga sở hữu nhiều nhất với 7.290 đầu đạn, kế đến là Mỹ có 7.000 đầu đạn. Số đầu đạn hạt nhân của hai nước này chiếm tới 93% của cả thế giới.
Một số quốc gia khác cũng sở hữu đầu đạn hạt nhân gồm Anh, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan và Israel. Triều Tiên từng tuyên bố chế tạo được đầu đạn hạt nhân và có khả năng thu nhỏ đầu đạn. Tuy nhiên, thế giới vẫn hoài nghi về tuyên bố này.
Triều Tiên từng tuyên bố đã thu nhỏ đươc đầu đạn hạt nhân Reuters
Cũng liên quan đến vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, Nga và Hàn Quốc ngày 13.6 nhất trí rằng cả hai nước đều không chấp nhận để Triều Tiên trở thành quốc gia hạt nhân, đồng thời thúc đẩy hợp tác nhằm phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.
Trước đó, Mỹ cũng nhiều lần tuyên bố không chấp nhận Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.