Nga tập trung hàng chục xe bọc thép gần biên giới Ukraine

15/08/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Phóng viên của hãng tin Reuters chứng kiến hàng chục xe bọc thép chở quân Nga ngày 15.8 tập trung dọc biên giới với Ukraine.

(TNO) Phóng viên của hãng tin Reuters chứng kiến hàng chục xe bọc thép chở quân của Nga ngày 15.8 tập trung dọc biên giới với Ukraine, giữa lúc đoàn xe tải chở hàng cứu trợ của Nga ngừng ở gần biên giới hai nước.


Các xe bọc thép chở quân Nga được phát hiện gần thị trấn Kamensk-Shakhtinsky, sát biên giới với Ukraine - Ảnh: Reuters

Nga cho biết đoàn xe chở 2.000 tấn nước uống, thực phẩm trẻ em và những hàng hóa cứu trợ khác cho người dân ở miền đông Ukraine, nơi lực lượng phe ly khai đang giao tranh ác liệt với lực lượng chính phủ Ukraine, Reuters đưa tin ngày 15.6.

Chính quyền Ukraine và các nước phương Tây cáo buộc Nga có thể dùng đoàn xe chở hàng cứu trợ để có cớ can thiệp quân sự vào Ukraine. Moscow luôn bác bỏ cáo buộc này.

Vào ngày 15.8, đoàn xe bao gồm 280 xe tải của Nga ngừng lại tại khu vực gần thị trấn Kamensk-Shakhtinsky (Nga), gần biên giới Nga-Ukraine, Reuters cho hay.

Đoàn xe tải Nga giữ nguyên vị trí này kể từ hôm 14.8 và một phóng viên Reuters có mặt tại hiện trường nhìn thấy hàng chục xe bọc thép chở quân của Nga đang di chuyển ở gần đoàn xe tải.

Một phóng viên Reuters khác cũng nhìn thấy những xe bọc thép chở quân Nga tập trung gần biên giới với Ukraine vào tối 14.8.

Theo hãng tin AP (Mỹ), có đến 12 xe bọc thép chở quân Nga gần đoàn xe tải này.

Trong khi đó, phóng viên tờ Guardian (Anh) nhìn thấy một số xe bọc thép chở quân Nga vượt qua biên giới với Ukraine.

Tuy nhiên, tờ Guardian cho rằng động thái này của Nga không thể xem là can thiệp quân sự vào Ukraine, nhưng đây là chứng cứ cho thấy có sự hiện diện của lính Nga ở dọc biên giới với Ukraine.

Kiev và NATO từng lên tiếng lo ngại rằng Nga sẽ can thiệp quân sự vào miền đông Ukraine sau khi Moscow dàn 40.000 quân dọc biên giới với Ukraine.

Nga lại cho rằng lực lượng binh sĩ nước này chỉ tập trận và không hề có kế hoạch can thiệp quân sự vào Ukraine, đồng thời bác bỏ các cáo buộc từ phương Tây cho rằng Moscow cung cấp vũ khí và viện trợ kinh phí cho phe ly khai ở miền đông Ukraine.

Chính quyền Ukraine cho biết nếu đoàn xe chở hàng cứu trợ của Nga vào lãnh thổ Ukraine mà không được sự đồng ý của chính quyền nước này, thì Kiev xem đây là hành động xâm nhập lãnh thổ bất hợp pháp, làm leo thang căng thẳng.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đang đàm phán với chính quyền Ukraine và Hội Chữ thập đỏ để đoàn xe tải chở hàng cứu trợ được phép vào Ukraine.

Số liệu của Liên Hiệp Quốc cho thấy trên 2.000 người đã thiệt mạng bao gồm lực lượng chính phủ Ukraine, các tay súng phe ly khai và thường dân trong vòng 4 tháng qua, kể từ khi phe ly khai chiếm được khu vực miền đông Ukraine và Kiev tiến hành “chiến dịch chống khủng bố” nhắm vào phe ly khai, theo Reuters.

Và nhiều người dân ở Donetsk và Luhansk, miền đông Ukraine, phải sống trong hoàn cảnh thiếu nước, lương thực thực phẩm, điện trong vòng 4 tháng qua.

Các quả đạn pháo đã rơi gần trung tâm thành phố Donetsk, nơi do phe ly khai được cho là thân Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine, lần đầu tiên vào ngày 14.8, khiến ít nhất 1 người chết, theo Reuters.

Quốc hội Ukraine ngày 14.8 thông qua đạo luật áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt nhắm vào các doanh nghiệp và công dân Nga bị tố cáo viện trợ cho phe ly khai ở miền đông Ukraine.

Phúc Duy

>> Ukraine đòi ‘cấm cửa’ đoàn xe viện trợ Nga, Moscow phớt lờ
>> Ukraine sẽ chấp nhận ‘có điều kiện’ hàng cứu trợ từ Nga
>> Nga chuyển hàng nhân đạo đến Ukraine
>> Ukraine: Phe ly khai tuyên bố 'phản công tổng lực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.