Nga thắc mắc sự liên can của Pháp trong cuộc điều tra chất độc Novichok

02/04/2018 21:35 GMT+7

Nga đã gửi danh sách gồm 13 câu hỏi cho Tổ chức Cấm vũ khí hóa học của Liên Hiệp Quốc, trong đó có nội dung chất vấn sự can dự của Pháp khi điều tra vụ đầu độc cựu điệp viên Nga.

Danh sách 13 câu hỏi đã được Bộ Ngoại giao Nga công bố trên website chính thức của cơ quan này, một ngày sau khi sứ quán Nga tại London và Paris đã tống đạt yêu cầu giải trình tương tự cho chính quyền Anh và Pháp, theo trang tin RT ngày 2.4.
Tổng cộng các câu hỏi của phái bộ thường trực của Nga tại Tổ chức Cấm vũ khí hóa học Liên Hiệp Quốc (OPCW) xoay quanh 3 khía cạnh quan trọng của cuộc điều tra vụ cựu điệp viên nhị trùng Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc tại Anh hồi đầu tháng 3.
Thứ nhất, Anh muốn gì từ OPCW, kế đến, quy trình làm việc của OPCW và cuối cùng là sự can dự của Pháp trong cuộc điều tra.
Anh muốn gì từ OPCW?
“Chính xác thì Anh đang yêu cầu Ban thư ký kỹ thuật OPCW xác nhận điều gì: chỉ cần xác nhận “hung khí” là chất độc thần kinh hoặc phải chăng nó thuộc nhóm Novichok?
Moscow cũng hỏi về dạng mẫu vật và các bằng chứng khác đã được Anh giao cho OPWC, và liệu ủy ban có kế hoạch chia sẻ thông tin cho Hội đồng điều hành OPCW, trong đó Nga là một thành viên.
Các chuyên gia OPCW đã làm gì ở Anh?
Nga muốn được cung cấp thông tin rõ ràng hơn về các chuyên gia OPCW vừa đến Anh lấy chứng cứ: ai là trưởng nhóm, tên tuổi các thành viên, thời gian họ ở Anh và những người mà họ tiếp xúc.
Những câu hỏi khác cũng được đặt ra về các phòng thí nghiệm sẽ phân tích mẫu, và dự kiến khi nào sẽ có kết quả.
Tại sao Pháp tham gia điều tra và làm gì?
Nga cũng yêu cầu OPCW giải thích sự tham gia của Pháp trong vụ điều tra, lẽ ra chỉ liên quan đến Nga và Anh và không hề dính dáng đến Pháp.
“Liệu Ban thư ký Kỹ thuật OPCW cho phép Anh tiết lộ tài liệu điều tra cho các nước EU (theo thông tin có được, Pháp tham gia toàn diện trong vụ này)?" là một câu hỏi từ phía Nga.
Moscow cũng muốn biết liệu Pháp có thông báo với OPCW về việc Anh đề nghị nước này tham gia điều tra, cũng như liệu nhóm điều tra Pháp có cung cấp tài liệu về vụ Skripal cho OPCW hay không, và nếu có thì Nga có được chia sẻ các tài liệu đó không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.