Nga triển khai lực lượng hùng hậu trước kế hoạch quân sự mới của NATO

12/02/2016 14:15 GMT+7

Nga triển khai đội tàu chiến và máy bay hùng hậu ở khu vực Biển Đen sau khi NATO quyết định tăng cường hiện diện quân sự ở vùng biển này.

Nga triển khai đội tàu chiến và máy bay hùng hậu ở khu vực Biển Đen sau khi NATO quyết định tăng cường hiện diện quân sự ở vùng biển này.

Nga triển khai tàu chiến và máy bay đến Biển Đen - Ảnh minh họa: ReutersNga triển khai tàu chiến và máy bay đến Biển Đen - Ảnh minh họa: Reuters
Nhằm đối phó với việc tăng cường quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Biển Đen, Nga đã triển khai một đội hình gồm hàng chục tàu chiến và máy bay quân sự tại vùng biển này. Hoạt động này được Moscow gọi là chuẩn bị tinh thần chiến đấu cho Lực lượng quân sự miền Nam.
Hãng TASS hôm 11.2 cho biết, trong cuộc họp trực tuyến với Tổng thống Vladimir Putin, Tham mưu trưởng liên quân của Nga, tướng Valery Gerasimov cho biết đã triển khai tổng cộng 88 tàu chiến, tàu hỗ trợ và hậu cần cũng với 48 máy bay và 24 trực thăng đến các vùng biển.
"Máy bay chiến thuật đã được triển khai tới sân bay để tham gia cuộc tập trận giả định với các nhiệm vụ đẩy lùi sự xâm lược và các cuộc không kích lớn”, tướng Gerasimov báo cáo với Tổng thống Putin.
TASS dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng nói rằng quân đội huy động tổng cộng 8.500 quân nhân, 900 đơn vị vũ khí quân sự, 200 máy bay các loại bao gồm cả trực thăng và 50 tàu cho cuộc tập trận. Tướng Gerasimov không cho biết việc triển khai đội tàu chiến và máy bay hùng hậu cho việc tập trận ở khu vực nào.
Tuy nhiên, Newsweek cho biết, lần triển khai quân sự này ở vùng Biển Đen có qui mô lớn hơn 10 lần những cuộc tập trận trước đó và nhằm mục đích đối phó với NATO.
Trước đó, ngày 10.2, các bộ trưởng quốc phòng Mỹ và 27 nước thành viên của NATO đã thông qua kế hoạch thành lập một lực lượng đa quốc gia mới trải đều ở các khu vực biên giới của các nước thành viên ở Đông Âu, theo AP.
Các nhà hoạch định quân sự NATO sẽ bàn chi tiết về kế hoạch hành động của lực lượng đa quốc gia này trong mùa xuân 2016. Tuy nhiên, AP dẫn nguồn tin từ một giới chức NATO cho biết, lực lượng đa quốc gia có 3.000 quân và sẽ “phản ứng ngay khi bất kỳ đồng minh nào bị tấn công”. AFP thì dẫn một nguồn tin khác nói số quân nhiều gấp đôi con số trên.
Quyết định của NATO được đưa ra sau tuyên bố của chính phủ Tổng thống Barack Obama tuần trước rằng Mỹ sẽ tăng cường ngân sách quân sự cho khu vực châu Âu lên gấp 4 lần, tức 3,4 tỉ USD vào năm 2017. Mục đích của việc này là nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự của NATO và huấn luyện cho đồng minh trong bối cảnh mà truyền thông phương Tây và Mỹ gần đây liên tục tung tin rằng họ đang đứng trước mối “đe dọa xâm lấn” từ Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.