Nga triển khai tên lửa đến Kaliningrad đối phó NATO

22/11/2016 10:24 GMT+7

Nga sẽ triển khai hệ thống tên lửa phòng không S-400 và tên lửa đạn đạo Iskander tới vùng Kaliningrad để đối phó kế hoạch tăng cường lực lượng của NATO ở Đông Âu. Mỹ chỉ trích đây là động thái gây bất ổn.

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Hội đồng Liên bang Nga (tức Thượng viện Nga), ông Viktor Ozerov ngày 21.11 cho biết Nga buộc phải có hành động đối phó với kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa của Mỹ ở đông Âu, theo Reuters.
“Các biện pháp đối phó những mối đe dọa như thế sẽ là triển khai thêm lực lượng, bao gồm hệ thống tên lửa S-400 và tên lửa đạn đạo Iskander ở Kaliningrad," ông Ozerov nói. Vùng Kaliningrad của Nga có biên giới giáp với Ba Lan và Lithuania, hai thành viên của NATO.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho biết Nga buộc phải phản ứng trước mối đe dọa từ lực lượng quân sự của Mỹ ở đông Âu. “Tại sao chúng tôi phải phản ứng trước kế hoạch bành trướng của NATO? Chúng tôi lo ngại về những quyết định của NATO”, ông Putin nói trong cuộc phỏng vấn được phát sóng trên truyền hình Nga vào ngày 21.11.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby ngay sau đó chỉ trích động thái này của Nga “gây bất ổn nền an ninh châu Âu”.
“Chúng tôi kêu gọi Nga rút lại những tuyên bố hay hành động không phù hợp với mục tiêu thúc đẩy an ninh và ổn định”, ông Kirby nói.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thì khẳng việc NATO tăng cường lực lượng ở đông Âu “chỉ nhằm mục đích phòng vệ, ngăn chặn xung đột chứ không châm ngòi xung đột”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.