Nga - Trung sẽ tăng cường quan hệ quốc phòng

25/03/2013 03:50 GMT+7

Trong chuyến thăm Nga vừa kết thúc ngày 24.3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định 2 nước sẽ tiếp tục tăng cường phát triển quan hệ quân sự, trong đó có sự hợp tác giữa các lực lượng vũ trang.

Ông Tập đưa ra tuyên bố trên khi thăm Trung tâm chỉ huy tác chiến của các lực lượng vũ trang Nga vào ngày 23.3, trở thành nguyên thủ nước ngoài đầu tiên được phép vào khu vực này, theo RIA-Novosti. Ông Tập còn khẳng định Bắc Kinh và Moscow cùng quan ngại về kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ và hai bên sắp hoàn tất một thỏa thuận về an ninh quốc tế.

Nga - Trung sẽ tăng cường quan hệ quốc phòng
Chủ tịch Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Vladimir Putin tại Moscow - Ảnh: Reuters

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh trọng tâm hợp tác chiến lược song phương sẽ là tăng cường hỗ trợ chính trị và hậu thuẫn nỗ lực của hai bên bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển. Đài NHK dẫn lời một số chuyên gia cho rằng phát biểu này có thể hàm ý nhằm vào Nhật trong bối cảnh cả Bắc Kinh và Moscow đều đang tranh chấp chủ quyền với Tokyo. Trung Quốc và Nhật đang căng thẳng về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, còn Nga có tranh chấp với Nhật nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc. Cũng trong ngày 24.3, ông Tập rời Moscow để bắt đầu chuyến thăm Tanzania.

Minh Trung

>> Nga - Trung thắt chặt quan hệ
>> Nga, Trung Quốc phản đối can thiệp quân sự vào Triều Tiên
>> Ông Kim Jong-un không gửi thiệp chúc tết lãnh đạo Nga, Trung Quốc
>> Nga - Trung đẩy mạnh hợp tác phòng thủ tên lửa
>> Nga, Trung tăng cường hợp tác phòng thủ tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.