Nga ủng hộ lá chắn tên lửa của châu Âu

20/10/2010 22:46 GMT+7

Trong cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo Đức và Pháp tại Deauville (Pháp) hôm 19.10, Tổng thống Nga Dmitri Medvedev tỏ ra rất cởi mở khi bàn về kế hoạch lá chắn tên lửa của châu u, theo Le Figaro.

Ông cho biết có thể Moscow sẽ tham gia kế hoạch này với điều kiện NATO phải trả lời thỏa đáng các câu hỏi "Việc đó sẽ mang đến những lợi ích gì? Bằng cách nào tiến đến thỏa thuận? Và làm sao để chúng ta có thể tiến xa hơn nữa?". Trước nay, Nga vẫn tỏ ra dè chừng với kế hoạch xây dựng hệ thống lá chắn tên lửa ở châu u của NATO. Đặc biệt, chuyện Mỹ đặt hệ thống phòng thủ Patriot ở một số nước Đông u khiến Nga nhiều lần phản đối kịch liệt.

Tại Deauville, cả Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy lẫn Thủ tướng Đức Angela Merkel đều khẳng định kế hoạch nói trên nhằm chống lại những cuộc tấn công có thể xảy ra, đặc biệt từ phía Iran và "cả 3 nước có cùng những mối đe dọa".

Cũng trong khuôn khổ buổi hội đàm, Tổng thống Medvedev thông báo ông sẽ đến dự Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Lisbon, Bồ Đào Nha, trong hai ngày 19-20.11. Đây là những động thái có thể xem là bước ngoặt trong quan hệ Nga - NATO sau Chiến tranh lạnh. Pháp cũng đang xem xét nghiêm túc khả năng "Nga hướng dần về phía tây". Le Figaro dẫn lời một nhân vật thân cận với Tổng thống Sarkozy nhận định cuộc gặp tại Deauville chính là thời cơ để Pháp và Đức nhấn mạnh hơn khả năng này. Thời gian gần đây, có một số dấu hiệu từ phía Nga được EU đánh giá tích cực: Moscow tỏ ra hợp tác trong các vấn đề liên quan đến Afghanistan và tham gia vào "phe trừng phạt Iran".

Để chứng tỏ thiện chí, Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức cho biết sẽ thực hiện theo "từng giai đoạn" việc bãi bỏ thị thực nhập cảnh giữa Nga và EU. Ông Sarkozy tỏ ra ủng hộ ý tưởng về "khu vực kinh tế chung giữa EU và Nga, việc tự do đi lại, bãi bỏ thị thực và xây dựng yếu tố an ninh chung".

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.