Nga xác nhận đưa tên lửa Iskander đến sát sườn NATO

08/10/2016 21:49 GMT+7

Nga đã đưa tên lửa đạn đạo Iskander-M vào khu vực Kaliningrad giáp Ba Lan và Lithuania, Bộ Quốc phòng nước này cho biết hôm 8.10, nói rằng việc di chuyển tên lửa có tầm bắn 500km này là một phần trong hoạt động huấn luyện.

"Các đơn vị tên lửa đã được triển khai hơn một lần (trong khu vực Kaliningrad)... và sẽ được triển khai như một phần trong chương trình huấn luyện quân sự của quân đội Nga", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov cho biết trong một tuyên bố ngày 8.10, theo Reuters. Tuyên bố này khẳng định những cáo buộc của tình báo Mỹ trước đó là chính xác.
Một quan chức tình báo của Mỹ hôm 7.10 nói rằng Nga đã bắt đầu di chuyển hệ thống tên lửa đạn đạo tầm trung di động Iskander-M (có khả năng mang đầu đạn hạt nhân) ở phía tây của Nga, động thái mà quan chức tình báo này cho rằng thể hiện “sự không hài lòng của Moscow đối với NATO”.
Ông Konashenkov cho biết một trong những tên lửa Iskander-M đã được cố tình bố trí để cho vệ tinh do thám của Mỹ phát hiện, và chính vì điều này mà tình báo Mỹ mới có thể phát hiện ra sự di chuyển của hệ thống tên lửa Iskander-M. "Chúng ta không phải chờ đợi quá lâu, đối tác Mỹ đã khẳng định khả năng của họ”, ông nói.
Iskander-M được xem là vũ khí lợi hại của Nga, có tầm bắn 500 km, có thể mang được đầu đạn hạt nhân. Một đơn vị tên lửa Iskander-M bao gồm 51 xe chuyên dụng, gồm 12 xe bệ phóng, 12 xe tải vận chuyển hàng hóa, 11 xe chỉ huy và chở binh sĩ, 14 xe hậu cần và chở đầu đạn thay thế, 1 xe kỹ thuật và bảo trì, 1 xe xử lý thông tin dẫn đường chính xác cho tên lửa và xe chuyên chở các thiết bị khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.