Nga yêu cầu Mỹ báo trước địa điểm tấn công ở Syria?

Bảo Vinh
Bảo Vinh
12/04/2018 16:30 GMT+7

Quân đội Nga được cho là đã yêu cầu Mỹ cung cấp tọa độ của những mục tiêu sắp không kích ở Syria sau khi Washington dọa trả đũa vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Nhật báo The Kommersant của Nga ngày 12.4 dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng nước này tiết lộ Moscow đã yêu cầu Mỹ cung cấp trước thông tin về những mục tiêu ở Syria để tránh gây ảnh hưởng đến tính mạng của quân nhân Nga tại đây.
Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders trước đó thông báo Tổng thống Donald Trump chưa quyết định về biện pháp đáp trả vụ tấn công hóa học ở Syria. Tuy nhiên, bà Sanders cũng nói rằng phía Mỹ vẫn cân nhắc mọi lựa chọn chứ không chỉ riêng giải pháp quân sự.
Người phát ngôn Nhà Trắng nói Tổng thống Trump tin rằng Nga và Syria phải chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công hóa học. Hai nước này cương quyết phủ nhận và một nhà ngoại giao Nga tuyên bố Moscow sẽ tiêu diệt mọi tên lửa mà Mỹ phóng vào Syria, cũng như vị trí phóng các tên lửa đó.
Tổng thống Trump sau đó tuyên bố “Nga hãy chuẩn bị vì tên lửa sẽ đến. Những tên lửa tốt, mới và thông minh”. Chủ tịch Ủy ban quốc phòng thuộc Duma Quốc gia Nga Vladimir Shamanov ngày 11.4 thông báo Moscow đang liên lạc trực tiếp với Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ cũng như NATO về tình hình Syria sau những đe dọa của Tổng thống Trump.
Theo The Kommersant, quân đội Nga vẫn đang theo sát tình hình Syria và chú ý đến những chuyển động của lực lượng hải quân Mỹ trong khu vực.
Hãng tin Sputnik ngày 12.4 đưa tin công ty cung cấp ảnh chụp từ vệ tinh iSi (Israel) vừa công bố 2 tấm ảnh cho thấy một đội tàu chiến Nga đã rời khỏi cảng Tartus ở Syria, nghi là để tránh bị không kích. Theo iSi, đội tàu chiến Nga nói trên gồm một tàu hộ vệ lớp Đô đốc Grigorovich, 2 tàu ngầm lớp Kilo, tàu đổ bộ Ropucha cùng nhiều tàu khác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.