Ngậm bồ hòn làm ngọt

11/02/2017 09:25 GMT+7

Với sự chấp thuận của quốc hội, Thủ tướng Anh Theresa May giờ có được hậu thuẫn chính trị nội bộ cần thiết để chính thức tuyên bố ly khai EU và tiến hành đàm phán về quá trình này (Brexit).

Sau kết quả trưng cầu năm ngoái thì Brexit là chuyện ván đã đóng thuyền và vấn đề còn lại chỉ là khi nào và với những điều kiện gì. Nửa năm sau cuộc bỏ phiếu, Brexit vẫn khiến những bên liên quan chưa thể quên đi cảm giác ngậm bồ hòn làm ngọt.
Khi còn là thành viên nội các của Thủ tướng David Cameron, bà May không ủng hộ Brexit. Sau khi người tiền nhiệm rời ghế vì kết quả trưng cầu, bà May lên nắm quyền và giờ phải chịu trách nhiệm chính trong đàm phán với EU để thực hiện quá trình chia tay. Không chỉ có riêng thủ tướng mà đa số nghị sĩ Anh cũng trong tình cảnh giằng xé giữa tình cảm và lý trí tương tự.
Vừa rồi, họ biểu quyết ủng hộ việc cho phép bà May chính thức tuyên bố rời EU và tiến hành đàm phán trong khi trước kia cũng chính họ không đồng tình với Brexit. Cử tri trên đảo quốc cũng thế khi chỉ có đa số rất mong manh tán đồng Brexit để rồi sau đó có bộ phận không nhỏ trong đó hối hận. Scotland cũng chẳng khác.
Xứ này muốn trở thành nhà nước độc lập và ở lại EU. Chừng nào còn nằm trong thực thể nhà nước Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland thì chừng đó Scotland phải đứng ngoài EU. Liên minh này lại cho rằng Scotland độc lập không đồng nghĩa với việc đương nhiên đứng trong hàng ngũ thành viên. Xem ra, Brexit vẫn khiên cưỡng chứ không thoải mái, khiến tất cả các bên buồn nhiều hơn vui.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.