Ngày không ô tô ở "thủ đô" Liên minh châu Âu

19/09/2005 22:33 GMT+7

Tất cả các máy dập vé tự động trên mọi phương tiện giao thông công cộng ngưng hoạt động với thông báo "fermé" và "gesloten" (tiếng Pháp và tiếng Hà Lan có nghĩa "đóng cửa"); các cửa ngõ dẫn vào trung tâm thành phố bị chắn bởi những barrier "sans voiture" và "geen auto" (cấm ô tô); tất cả các công viên và quảng trường rộn ràng tiếng nhạc, tiếng kèn trống và những đám đông; xe đạp "lên ngôi" với mọi lứa tuổi, mọi thành phần xã hội. Đó là "Ngày không ô tô" ở thủ đô Brussels của Bỉ, "mái nhà chung" của Liên minh châu u (EU).

 

Được khởi xướng từ năm 2001, "Ngày không ô tô" được dân Bỉ hết sức ủng hộ và háo hức đón chờ. Đã 3 lần rồi tôi được mục kích ngày này ở Brussels. Đó là ngày chủ nhật thứ ba của tháng 9. Năm nay, sự kiện này rơi vào ngày 18.9. Ở Bỉ, ngành hỏa xa thuộc sự quản lý của nhà nước; còn xe buýt, xe điện và tàu điện ngầm thuộc các công ty tư nhân. Vì vậy, để thực hiện "Ngày không ô tô", chính quyền phải đàm phán rất "công phu" với các công ty tư nhân này để đạt được thỏa thuận đền bù và đảm bảo không một chuyến xe nào được bỏ chuyến hay trễ nải gây phiền toái cho hành khách. Cần đi đâu xa hơn một chút trong thủ đô đã có xe buýt, xe điện, tàu điện ngầm và tàu hỏa miễn phí chạy dọc ngang như mắc cửi. Một cái vé 8,5 euro đi được khắp nước Bỉ trên mọi phương tiện giao thông trong cả ngày thay vì ngày thường phải tốn hàng chục euro cho một cái vé tàu từ  thành phố này đến thành phố khác. Đi cả nước Bỉ và Luxembourg cũng chỉ mất có 11 euro trong khi một chiếc vé tàu khứ hồi từ Brussels sang Luxembourg vào cuối tuần (giảm giá khoảng 40% so với ngày làm việc) đã là 30 euro. Taxi thì được phép hoạt động để phục vụ những vị khách gấp gáp;  còn các xe ô tô phục vụ việc phân phối hàng hóa và dịch vụ tất nhiên được cho phép vận hành để đảm bảo không có sự gián đoạn các dịch vụ và phúc lợi xã hội.

 

Không hiểu sao thời tiết ngày này ở Brussels bao giờ cũng tuyệt đẹp (dù có khi ngày trước đó mưa rả rích, trời âm u xám xịt): không khí hơi se lạnh của những ngày đầu thu, bầu trời trong xanh đến ngỡ ngàng trong ánh nắng rực rỡ nhưng không gay gắt, cây cối vẫn còn tràn đầy sức sống. Bao nhiêu thứ ấy luôn thôi thúc người ta ra khỏi nhà để tận hưởng những ngày đẹp đẽ cuối cùng của một năm. Những chiếc xe đạp từ lâu bị xếp trong kho giờ được đem ra "diễu hành" quanh thành phố. Brussels trở thành một thành phố trẻ trung, vui tươi và thân thiện với môi trường hơn bao giờ hết.

 

Thục Minh (từ Brussels)

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.