Nghi án tình báo Anh nghe lén ông Trump

15/03/2017 13:30 GMT+7

Một quan chức an ninh Anh ngày 14.3 bác bỏ thông tin của đài truyền hình Mỹ cho rằng cơ quan tình báo Anh bí mật nghe lén ông Donald Trump trong và sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Reuters dẫn lời một quan chức Anh giấu tên cho biết nhà phân tích Andrew Napolitano của đài Fox News (Mỹ) đưa ra cáo buộc tình báo Anh nghe lén ông Trump là “hoàn toàn không đúng và bịa đặt”.
Tổng thống Donald Trump hồi đầu tháng 3 cũng cho rằng người tiền nhiệm Barack Obama đã nghe lén ông trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2016. Ông Trump không trưng ra bằng chứng để chứng minh cáo buộc của mình, và một người đại diện cho cựu tổng thống Obama khẳng định đây là tin vịt.
Vào ngày 13.3, Bộ Tư pháp Mỹ trả lời Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ rằng cần có thêm thời gian để chuẩn bị bản sao bất kỳ tài liệu nào cho thấy ông Obama ra lệnh nghe lén ông Trump.
Trong chương trình "Fox & Friends", ông Napolitano, nhà bình luận chính trị và cựu thẩm phán ở bang New Jersey, cho biết thay vì ra lệnh cho các cơ quan tình báo Mỹ do thám ông Trump, ông Obama “nhờ vả” Sở Chỉ huy thông tin của Chính phủ Anh (GCHQ) - một cơ quan có nhiệm vụ tương đương với Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).
“Ba nguồn tin tình báo cho Fox News biết ông Obama không dùng NSA, Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA), Cục điều tra liên bang (FBI) hay Bộ Tư pháp, mà lại dùng GCHQ”, ông Napolitano nói.
GCHQ có mối quan hệ mật thiết với NSA, cùng hợp tác với tình báo Úc, Canada và New Zealand trong chiến dịch do thám “5 con mắt”.
Quan chức Anh giấu tên trên lý giải rằng theo luật pháp Anh, GCHQ “chỉ có thể thu thập thông tin tình báo phục vụ mục đích đảm bảo an ninh quốc gia” và lưu ý cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 “không nằm trong tiêu chí này”. Mặc dù vậy, quan chức này nói thêm GCHQ có thể tiến hành hoạt động tình báo hợp pháp ở Mỹ và Anh. GCHQ từ chối bình luận về thông tin này.
Theo luật pháp Mỹ, các vị tổng thống không thể nghe lén trực tiếp, thay vào đó chính phủ liên bang có thể yêu cầu tòa án xem xét và ra quyết định để được thực hiện việc nghe lén.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.