Nghi phạm al-Qaeda gốc Việt nói gì tại tòa án Mỹ ?

05/03/2015 10:14 GMT+7

(TNO) Minh Quang Pham, người bị đem ra xét xử tại Mỹ vì tình nghi giúp đỡ tổ chức khủng bố al-Qaeda, chi nhánh Yemen, đã tuyên bố trước tòa hôm 4.3 rằng mình vô tội.

(TNO) Minh Quang Pham, người bị đem ra xét xử tại Mỹ vì tình nghi giúp đỡ tổ chức khủng bố al-Qaeda, chi nhánh Yemen, đã tuyên bố trước tòa hôm 4.3 rằng mình vô tội.   

Chân dung Minh Quang Pham trên trang web của hãng tin BBC

Reuters cho biết Pham, 32 tuổi, người vừa bị dẫn độ từ Anh sang Mỹ hồi tuần rồi, đã phải ra hầu tòa ở New York để nghe cáo trạng dành cho mình, gồm tội hỗ trợ cho al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập và được tổ chức khủng bố này huấn luyện quân sự .

“Tôi đã đọc nó từ trước”, Pham, với giọng nhỏ nhẹ, trả lời Thẩm phán Alison Nathan khi được hỏi đã xem cáo trạng chưa và có biết về các cáo buộc nhắm vào mình hay không, Reuters cho biết. “Tôi không có tội!”, Pham nói.

Các công tố viên cho biết, hồi tháng 12.2010, Pham đã từ Anh sang Yemen và tuyên thệ trung thành với tổ chức al-Qaeda tại đó. al-Qaeda tại bán đảo Ả Rập, gọi tắt là AQAP, đã bị chính phủ Mỹ xếp vào danh sách khủng bố, theo Reuters.

Người này được cho là đã ngụ tại Yemen một năm và trong thời gian đó được huấn luyện “kiểu quân sự” và hỗ trợ hoạt động tuyên truyền trực tuyến cho AQAP trước khi quay về Anh. Pham bị bắt ở Anh hồi năm 2011.

Theo các công tố viên, trong thời gian lưu lại Yemen, Pham làm việc chung với hai công dân Mỹ. Một trong hai người này có nhận dạng giống Samir Khan, người từng làm biên tập viên cho tạp chí Inspire của AQAP. Khan thiệt mạng trong một cuộc không kích của máy bay không người lái Mỹ năm 2011. Nếu bị tuyên có tội, Pham có thể lãnh mức án cao nhất là chung thân, theo Reuters.

Ông Steven Frankel, luật sư bào chữa cho nghi phạm cho biết thân chủ của ông “chưa từng làm hại ai, cũng chưa từng xúi giục người khác làm hại ai”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.