Nghi phạm đánh bom ở Boston đối mặt án tử hình

23/04/2013 06:24 GMT+7

(TNO) Dzhokhar Tsarnaev, nghi phạm thực hiện vụ đánh bom ở giải Boston Marathon vào tuần trước khiến ba người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương, đã bị truy tố hôm 22.4 với khung hình phạt cao nhất là án tử hình.

Việc truy tố chính thức được thực hiện với sự giám sát của một thẩm phán tại Bệnh viện Beth Israel Deaconess ở Boston, nơi nghi phạm 19 tuổi được điều trị, theo Reuters.

Cáo trạng hình sự chống lại Tsarnaev viết rằng hắn đã bị các vết thương do đạn bắn ở đầu, cổ, chân và tay trong cuộc đọ súng với cảnh sát vào tuần trước.

“Mặc dù cuộc điều tra của chúng tôi đang diễn ra, việc truy tố vào hôm nay mang lại một kết cục thành công cho một tuần lễ thảm kịch của thành phố Boston và cho đất nước”, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder nói trong một thông báo. 

Nghi phạm đánh bom ở Boston bị truy tố
 Người dân Mỹ tưởng niệm các nạn nhân của vụ đánh bom ở Boston - Ảnh: Reuters

Hai quả bom chế từ nồi áp suất và được đặt trong các ba lô đã nổ giữa đám đông đứng tại đích đến của giải Boston Maraton nổi tiếng vào ngày 15.4.

Tsarnaev bị bắt vào hôm 19.4 sau một cuộc truy lùng thủ phạm, trong đó người anh trai và là nghi phạm đồng mưu Tamerlan Tsarnaev (26 tuổi) bị tiêu diệt.

Theo Reuters, Dzhokhar Tsarnaev bị truy tố tội sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt và cố ý phá hoại tài sản gây chết người. Nếu bị kết tội, hắn sẽ bị tuyên án tử hình, tù chung thân hoặc án tù có thời hạn, theo Bộ Tư pháp Mỹ.

Tsarnaev, một sinh viên gốc Chechnya, không thể nói được vì các vết thương. Song việc Tsarnaev bị truy tố hôm 22.4 đồng nghĩa với việc hắn có thể giao tiếp, bởi thẩm phán phải chắc chắn rằng hắn nhận thức được các thủ tục.

Trước đó, cảnh sát đã từ chối bình luận về những tường thuật của truyền thông cho biết hắn đang giao tiếp với nhà chức trách qua hình thức viết.

Cũng trong hôm 22.4, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney đã bác bỏ việc chính phủ Mỹ xem Tsarnaev, một công dân nhập tịch Mỹ, là chiến binh thù địch trong quá trình truy tố.

“Chúng tôi sẽ truy tố tên khủng bố này thông qua hệ thống tư pháp dân sự. Theo luật Mỹ, các công dân Mỹ không thể bị xét xử trước các ủy ban quân sự”, ông Carney nói trong một cuộc họp báo.

Sơn Duân

>> Nga từng cảnh báo FBI về nghi phạm đánh bom ở Boston
>> Nghi phạm đánh bom Boston viết lời khai
>> Nghi phạm có mặt ngay tại điểm đánh bom ở Boston
>> Vụ đánh bom Boston: Nghi phạm còn muốn tấn công nhiều người khác
>> Nghi phạm đánh bom Boston “cán anh trai và tính tự sát”
>> Nghi phạm vụ đánh bom Boston dính líu đến nhóm khủng bố ở Nga?
>> Cha của nghi phạm đánh bom Boston: “Con trai tôi bị gài bẫy”
>> Nghi phạm “rất bình tĩnh” sau khi đánh bom ở Boston
>> Triều Tiên bác tin "đứng sau vụ đánh bom Boston
>> Vụ đánh bom Boston: Nghi phạm thứ hai... chưa thể nói được
>> Nghi phạm đánh bom ở Boston không được hưởng “quyền im lặng”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.