Nghi phạm thừa nhận tấn công kép ở Na Uy

25/07/2011 00:16 GMT+7

Nhiều tình tiết mới liên quan đến thảm kịch ngày 22.7 tại thủ đô Oslo của Na Uy đã được tiết lộ.

Tính đến tối 24.7, giới chức Oslo thông báo ít nhất 93 người thiệt mạng, 96 người bị thương và một số người mất tích do vụ đánh bom ở trung tâm thủ đô cùng cơn cuồng sát tại đảo Utoeya, theo AFP. Phát biểu tại lễ tang cho các nạn nhân ở nhà thờ Oslo, Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg ngậm ngùi nói: “Mỗi nạn nhân là một thảm kịch”.

Trả lời chất vấn vì sao tên sát nhân có thời gian xả súng giết tới 86 người, cảnh sát cho biết lực lượng đặc nhiệm đã được điều đến hiện trường ngay khi được báo động. Tuy nhiên, do không có sẵn máy bay trực thăng nên họ phải dùng xe và thuyền nên mất gần 90 phút mới ra đến đảo Utoeya.

 
Những giọt nước mắt đớn đau trong lễ tang của các nạn nhân khủng bố - Ảnh: AFP

Nghi phạm Anders Behring Breivik, 32 tuổi, đã nhận trách nhiệm vụ tấn công kép và khẳng định hắn chỉ hành động một mình. Tuy nhiên, do một số nhân chứng kể rằng họ nhận thấy có ít nhất hai làn đạn nên cảnh sát hiện vẫn tiếp tục điều tra xem Breivik có đồng bọn hay không. Ngày 24.7, các nhà điều tra đã tiến hành lục soát tại một địa chỉ ở khu Sletteloekka, đông bắc Oslo, theo Đài truyền hình TV2. Trả lời phỏng vấn của tờ Verdens Gang, cha của Breivik là ông Jens Breivik, đang sống ở Pháp, cho hay ông không liên lạc với con trai từ năm 1995 và rất sốc “khi thấy tên và ảnh nó xuất hiện trong các bản tin”.

Tờ Le Figaro dẫn lời luật sư bào chữa của Breivik cho hay: “Thân chủ tôi nói hành động của ông ấy thật tàn bạo nhưng rất cần thiết để “làm trong sạch” Na Uy”. Theo các nhà điều tra, Breivik có khuynh hướng cực hữu, bài Hồi giáo. Bản “tuyên bố” dài 1.500 trang của hắn được đưa lên internet cho thấy tên sát nhân chuẩn bị kế hoạch tấn công từ năm 2009. Breivik viết hắn “muốn dùng chủ nghĩa khủng bố như phương tiện làm thức tỉnh công chúng” và biết trước sẽ bị xem là “quái vật tầm cỡ nhất kể từ Thế chiến 2”. Hắn còn mô tả chi tiết cách thức chế tạo một quả bom hay làm thế nào tập bắn mà không làm người thân chú ý. Breivik đả kích tinh thần đa văn hóa, cho rằng đây là “nguyên nhân khiến đất nước bị Hồi giáo hóa”. Hắn cáo buộc đảng Lao động cầm quyền làm suy giảm bản sắc của Na Uy nói riêng và châu u nói chung.

Những bằng chứng mới cho thấy Breivik đã lộ rõ âm mưu khủng bố từ lâu nhưng các cơ quan an ninh Na Uy vẫn không phát hiện. Đây có thể là hậu quả của việc cảnh sát châu u trong 10 năm qua chỉ tập trung vào những tổ chức Hồi giáo cực đoan mà xem nhẹ mối họa tiềm tàng từ khủng bố cực hữu.

Na Uy sẽ không gục ngã

Nhận định với Thanh Niên qua thư điện tử, giáo sư Stein Tønnesson của Viện Nghiên cứu hòa bình Na Uy viết nguyên nhân của vụ khủng bố kép kinh hoàng xuất phát từ chủ nghĩa cực hữu và thủ phạm thù ghét đảng Lao động cầm quyền. Ông Tønnesson cũng khẳng định: “Thông điệp từ nhân dân, Hoàng gia và chính giới Na Uy là chúng tôi sẽ càng trân trọng hơn những giá trị của sự cởi mở và đoàn kết sau bi kịch này. Chúng tôi sẽ không gục ngã”. 

An Điền

Xả súng tại Texas, 6 người chết

Ít nhất 6 người thiệt mạng, bao gồm cả hung thủ, và 3 người bị thương trong vụ xả súng ở sân trượt băng thuộc thành phố Grand Prairie, bang Texas, Mỹ. BBC dẫn kết quả điều tra ban đầu cho thấy dường như động cơ của vụ này là xung đột trong gia đình. Sự việc xảy ra vào tối ngày 23.7 (giờ địa phương) khi một người đàn ông cãi vã với vợ, rồi rút súng bắn xối xả vào những người có mặt trước khi tự sát.  

Thụy Miên

Nguyễn Ngọc Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.