Nghị sĩ Mỹ nói Trung Quốc ‘có 5.000 năm lường gạt’, người gốc Hoa xuống đường

Văn Khoa
Văn Khoa
11/12/2020 15:02 GMT+7

Nhiều người Mỹ gốc Hoa tổ chức cuộc biểu tình ở thủ đô Washington D.C hôm 9.12 nhằm phản đối bình luận của thượng nghị sĩ Mỹ Marsha Blackburn rằng Trung Quốc “có lịch sử 5.000 năm lường gạt và trộm cắp”.

Cụ thể, vào ngày 3.12, bà Blackburn, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa thuộc bang Tennessee, viết trên Twitter: "Trung Quốc có lịch sử 5.000 năm lường gạt và trộm cắp. Có những điều sẽ không bao giờ thay đổi”.
Bình luận của bà Blackburn nhanh chóng được lan truyền trên mạng, gây ra sự phẫn nộ trong các công dân Trung Quốc cũng như trong cộng đồng người Mỹ gốc Hoa, theo tờ South China Morning Post ngày 10.12.

Thượng nghị sĩ Mỹ Marsha Blackburn đứng bên Tổng thống Donald Trump năm 2018. Ảnh tư liệu

Reuters

“Chúng tôi từng cảm thấy an toàn, luôn là nhóm thiểu số gương mẫu. Họ từng dùng chúng tôi để nói “hãy nhìn vào người Hoa, họ làm tốt ra sao"… Bây giờ chúng tôi lại bị nhắm tới vì những mối quan hệ song phương (Mỹ-Trung) bị hục hặc”, ông Thái Lâm Lương, chủ tịch tổ chức Người Mỹ-Hoa thống nhất (UCA), đơn vị tổ chức cuộc biểu tình hôm 9.12, cho hay.
Bà Qi Xu (55 tuổi), một kỹ sư phần mềm tham gia cuộc biểu tình, nói bà khó chịu vì bình luận của nghị sĩ Blackburn.
“Bà Blackburn nói về toàn bộ lịch sử Trung Quốc chứ đâu phải chính quyền Trung Quốc. Đầu tiên là ông Trump công kích người Mễ, rồi người Hồi giáo, và giờ đến người Hoa. Tôi không muốn thấy những mảnh vụn phân biệt chủng tộc lại lớn lên, như cây mọc nhiều thành rừng”, bà Xu phát biểu.
Trong một thư ngỏ, UCA tuyên bố "cộng đồng [người gốc Hoa] cảm thấy mình bị o ep suốt vài năm qua. Chưa khi nào cộng đồng này lại giận dữ như vậy. Bình luận phân biệt chủng tộc của bà Blackburn về nền văn minh Trung Quốc là giọt nước làm tràn ly”.
UCA định tổ chức cuộc biểu tình lớn hơn vào ngày 12.12 nhằm phản đối bình luận của nữ thượng nghị sĩ Blackburn.
Trước đó, ông Trần Vệ Hoa, trưởng ban phụ trách tin tức về Liên minh châu Âu của tờ China Daily (Trung Quốc) đã phản ứng lời bình của bà Blackburn bằng cách viết trên Twitter: “Đây là thượng nghị sĩ Mỹ ngu dốt và phân biệt chủng tộc nhất tôi từng thấy”.

[VIDEO] Trùm xã hội đen Tam Hoàng Trung Quốc vào danh sách đen tham nhũng của Mỹ

Thượng nghị sĩ Blackburn là người ủng hộ Tổng thống Donald Trump và từng đồng bảo trợ một dự luật hồi tháng 5 kêu gọi bác bỏ thị thực cho tất cả sinh viên cao học Trung Quốc trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán, theo South China Morning Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.