Nghị sĩ Mỹ ra dự luật cấm giao F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ vì mua S-400 của Nga

Văn Khoa
Văn Khoa
29/03/2019 14:56 GMT+7

Một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ vừa đưa ra dự luật cấm chuyển giao chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ đến khi chính quyền Washington xác nhận được rằng Ankara không nhận hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ là một đối tác sản xuất trong chương trình chế tạo F-35 ngốn hàng ngàn tỉ USD và có ý định mua 120 chiếc chiến đấu cơ này, nhưng Ankara cũng muốn có một hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga.
Những thượng nghị sĩ trên gồm có hai thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Jeanne Shaheen và Chris Van Hollen cùng hai thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa James Lankford và Thom Tillis, đều báo động về kế hoạch mua S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ và nhấn mạnh thành viên NATO này không thể có cả hai, theo Reuters.
“Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh NATO quan trọng và là đối tác sẵn sàng trong việc giải quyết một số ưu tiên an ninh quốc gia của Mỹ. Việc Thổ Nhĩ Kỳ muốn hợp tác quốc phòng gần gũi với Nga đang gây quan ngại”, Thượng nghị sĩ James Lankford nhấn mạnh.
[VIDEO] Mỹ có thể ngưng bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ
Trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh Kanal 24 hôm 6.3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói rằng nước này sẽ trở nên “xấu xa” nếu rút lại thỏa thuận mua S-400 vì thỏa thuận này đã được ký.
Thỏa thuận mua S-400 của Ankara được ký kết vào năm ngoái và dự kiến lô đầu tiên sẽ được bàn giao vào tháng 10.2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.