Nghi vấn chuyện thủy táng

03/05/2011 23:38 GMT+7

Việc hậu sự của Osama bin Laden đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận. Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo thi hài của ông ta đã được thủy táng ở phía bắc vùng biển Oman từ tàu sân bay USS Carl Vinson.

Reuters dẫn lời một quan chức Lầu Năm Góc khẳng định quá trình tẩm liệm hoàn toàn tuân theo quy tắc Hồi giáo. Thi hài của bin Laden đã được lau rửa sạch sẽ, quấn vào vải liệm trắng, sau đó bỏ vào túi và thả xuống biển. Giải thích về việc thủy táng, tờ The New York Times dẫn lời giới quan sát đánh giá Mỹ không muốn mộ phần của bin Laden trở thành một địa điểm “hành hương” của các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Tuy nhiên, theo tờ Le Monde, Ban lãnh đạo Đại giáo đường Hồi giáo Paris cho biết “rất ngạc nhiên” vì theo truyền thống, người quá cố phải được lau rửa 3 lần với nước xà bông, nước sạch và nước trộn long não rồi quấn trong 3 lớp khăn. Sau đó mang chôn (không đặt vào quan tài) song song với vị trí của thánh địa Mecca ở Ả Rập Xê Út. Như vậy, riêng việc tẩm liệm theo mô tả của Lầu Năm Góc cũng đã không đúng với luật Hồi giáo.

Tuy nhiên, tờ The Guardian dẫn một số nguồn tài liệu Hồi giáo cho biết thủy táng vẫn được cho phép khi người quá cố đang ở trên tàu và phải rất lâu mới vào được đất liền hoặc có nguy cơ thi hài sẽ bị khai quật và xâm phạm bởi kẻ thù. Trong những trường hợp này, tử thi phải được dìm sâu xuống biển tại những vùng không có nhiều loài cá dữ.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.