Nghi vấn lỗi phi công trong thảm kịch máy bay Nga

0 Thanh Niên
Tổ lái bị cho là xử lý sai lầm, dẫn đến vụ cháy kinh hoàng khiến 41 người trên máy bay của Hãng hàng không Aeroflot thiệt mạng.
Xác máy bay bị cháy trơ khung được di dời khỏi đường băng /// Chụp từ clip Xác máy bay bị cháy trơ khung được di dời khỏi đường băng - Chụp từ clip
Xác máy bay bị cháy trơ khung được di dời khỏi đường băng
Chụp từ clip
Đài RT hôm qua dẫn nguồn giấu tên loan tin xuất hiện dấu hiệu cho thấy vụ chiếc Sukhoi Superjet 100 đáp khẩn cấp rồi bốc cháy dữ dội ở sân bay Sheremetyevo (Moscow) xuất phát từ lỗi con người. Trước đó, cơ trưởng Denis Evdokimov cho hay ông buộc phải điều khiển máy bay quay đầu về nơi xuất phát không lâu sau khi cất cánh đến TP.Murmansk do máy bay bị sét đánh và khiến hệ thống liên lạc bị trục trặc. Thông tin sét đánh được những người sống sót trên chuyến bay xác nhận. Một trong các hành khách là ông Vladimir Yevmenkov, thị trưởng TP.Severomorsk, kể với TASS: “Tôi thấy 2 tia sét quanh động cơ, đi kèm tiếng sấm lớn”. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia Nga, hầu hết máy bay hiện đại được thiết kế để chống chịu trong tình huống bị sét đánh và nếu có xảy ra thì cũng không gây thiệt hại gì đáng kể.
[VIDEO] Máy bay Nga "nảy lên như châu chấu" trên đường băng trước khi bốc cháy
Ngoài ra, phi công Evdokimov khẳng định ông “tuân thủ đúng quy trình hạ cánh với tốc độ bình thường”. Tuy nhiên, tổ lái bị cho đã không xả nhiên liệu, vốn là quy trình áp dụng đối với tình huống hạ cánh ngay sau khi cất cánh để máy bay không nặng quá mức, theo AP. Do nhiên liệu còn đầy nên trọng lượng máy bay lúc hạ cánh vào khoảng 45 tấn. Dựa trên hình ảnh từ máy quay an ninh, Superjet 100 đáp mạnh xuống đường băng, nảy lên và rơi xuống với lực va chạm khủng khiếp khiến động cơ bốc cháy ngùn ngụt.
Hiện Ủy ban Điều tra Nga vẫn chưa đưa ra kết luận sơ bộ nào về vụ tai nạn nhưng có nêu 3 giả thuyết gồm năng lực của phi công, lỗi kỹ thuật và lý do về thời tiết. Phát ngôn viên Svetlana Petrenko của cơ quan này tái xác nhận ít nhất 41 người thiệt mạng trong tổng số 78 người trên máy bay. Theo bà Petrenko, các điều tra viên đang phân tích dữ liệu từ 2 hộp đen máy bay và báo cáo đầu tiên dự kiến sẽ được công bố trong vòng 30 ngày. Hôm qua, Ủy ban Hàng không Liên bang Nga cho biết thêm một trong hai hộp đen bị hư hại nghiêm trọng nhưng dữ liệu đã được sao chép đầy đủ.
Trong khi cuộc họp báo cùng ngày, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Nga Yevegny Dietrich cho biết hiện vẫn còn quá sớm để quyết định có đình chỉ bay SSJ100 hay không. Tuy nhiên, ngay sau tai nạn, Hãng hàng không Yamal Airlines của nước này đã thông báo hủy đơn đặt hàng mua 10 chiếc SSJ100 vì “chi phí vận hành quá cao”.
Máy bay SSJ100 của Hãng Sukhoi bắt đầu phục vụ thương mại kể từ năm 2011 nhưng bị cho là thường xuyên gặp trục trặc kỹ thuật, nhất là phần cánh đuôi bị lỗi, độ hao mòn quá nhanh và chi phí vận hành tốn kém, theo AP. Tháng 5.2012, một chiếc SSJ100 đâm vào núi khi đang bay biểu diễn ở Indonesia khiến 45 người chết. Đến năm 2016, Hãng hàng không Interjet (Mexico) “trùm mền” 11 chiếc SSJ100 vì lỗi cánh đuôi và tuyên bố dần dần loại bỏ dòng máy bay này khỏi phi đội. Bên cạnh đó, các nhà điều tra Nga hồi năm 2010 phát hiện ít nhất 70 nhân viên thuộc nhà máy lắp ráp của Sukhoi ở Siberia dùng bằng kỹ sư giả.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng /// Reuters

Trung Quốc tố ngược Mỹ về Huawei

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Mỹ tung tin thất thiệt về Huawei sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo nói tập đoàn này không thành thật về mối quan hệ với chính quyền Bắc Kinh.