Nghi vấn mới về cái chết của Hitler

12/12/2015 08:49 GMT+7

Tài liệu vừa giải mật của FBI cho thấy có thể trùm phát xít Đức Adolf Hitler đã trốn sang Argentina bằng tàu ngầm chứ không tự sát.

Tài liệu vừa giải mật của FBI cho thấy có thể trùm phát xít Đức Adolf Hitler đã trốn sang Argentina bằng tàu ngầm chứ không tự sát.

Hình ảnh được cho là Hitler lúc sống tại Argentina (trái) so với hình ảnh của Hitler - Ảnh: TwicsyHình ảnh được cho là Hitler lúc sống tại Argentina (trái) so với hình ảnh của Hitler - Ảnh: Twicsy
Sử sách lâu nay đều ghi rằng nhà độc tài Adolf Hitler và vợ Eva Braun đã tự sát ngày 30.4.1945 trong một hầm trú ẩn trước khi Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin. Tuy nhiên, hồ sơ mật vừa được công bố của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho thấy một sự thật khác. Đó là Hitler cùng người thân và nhiều thuộc cấp đã kịp trốn chạy sang Argentina bằng tàu ngầm và từng sống an nhàn trong một dinh thự ở vùng đồi núi Andes, theo báo mạng Business Insider ngày 11.12.
Người cung cấp tin bí ẩn
Tài liệu mới giải mật của FBI đề ngày 21.9.1945 xoay quanh câu chuyện của một người cung cấp tin bí mật thuộc chính phủ Argentina song không cung cấp danh tính cụ thể. Người này hồi tháng 7.1945 đã tìm cách tiếp cận với phóng viên của tờ báo The Los Angeles Examiner bày tỏ mong muốn tiết lộ bí mật liên quan đến Hitler và đổi lại sẽ được chính phủ Mỹ cấp quy chế tị nạn.
Sự việc ngay lập tức được cấp báo cho FBI và đặc vụ của cục nhanh chóng tiếp cận nguồn tin. Nhân vật bí ẩn Argentina tự xưng là đã cùng 6 quan chức cấp cao khác của Argentina đón Hitler, Braun cùng đoàn sĩ quan 50 người cập cảng trên 2 tàu ngầm khoảng 2 tuần sau khi Berlin thất thủ. Nguồn tin còn nói rõ là vợ chồng Hitler đi trên chiếc tàu thứ hai. Chính phủ Argentina thời đó không chỉ đón tiếp Hitler mà còn tạo điều kiện cho phái đoàn hùng hậu của trùm phát xít ẩn dật tại các vùng San Antonio, Videma, Neuquen, Muster, Carmena và Rason cũng như trong các khu dân cư có đông người gốc Đức. Người cung cấp tin còn nói rằng lúc tới Argentina, Hitler bị hen và đã cạo đi bộ râu đặc trưng của mình.
Theo hồ sơ mới giải mật, người cung cấp tin cũng đã viết thư tay gửi cho Giám đốc FBI thời đó là J.Edgar Hoover tiết lộ nơi cư trú của Hitler là một khu dinh thự sang trọng ẩn sâu trong vùng rừng núi cách thủ đô Buenos Aires của Argentina gần 700 km. Người này nói rõ Hitler cùng các sĩ quan cấp cao Đức Quốc xã có cuộc sống lưu vong an nhàn nhờ vào khoản tiền trị giá 30.000 reichsmark (hơn 2 triệu USD theo thời giá hiện nay) do “Bà Eichorn” cung cấp. Gia tộc Eichorn, gốc Đức, là chủ một khách sạn lớn tại thị trấn La Falda (Argentina) và nhiều thành viên của họ được cho là nhiều lần đến Đức cũng như có quan hệ mật thiết với chính quyền Quốc xã.
Sau đó, FBI đã có nhiều cuộc gặp bí mật với quan chức Argentina nói trên để tìm kiếm thêm bằng chứng. Tuy nhiên nhiều thông tin quan trọng không thể xác minh được cũng như tình hình phức tạp lúc đó nên cuộc điều tra không đi đến đâu. Ngoài ra, theo Business Insider, do nhiều đoạn trong hồ sơ FBI bị bôi đen nên không thể biết được số phận cuối cùng của người cung cấp tin.
Một trang trong hồ sơ mới giải mật của FBI - Ảnh: FBI
“Ông già Đức” ở Brazil
Ngoài tài liệu mới công bố của FBI, lâu nay cũng có nhiều bằng chứng khác cho thấy có vẻ Hitler và vợ đã không tự sát. Chuyên trang Intellihub dẫn các hồ sơ lưu trữ của Mỹ viết rằng ngay trong năm 1945, tùy viên quân sự nước này tại Buenos Aires thông báo với Washington có rất nhiều khả năng Hitler và Eva Braun đã cập cảng Argentina. Điều này trùng khớp với lời kể của nhiều nhân chứng nói rằng đã nhìn thấy tàu ngầm U-530 của Đức xuất hiện tại bờ biển. Ngoài ra, báo chí thời đó còn đưa tin chi tiết về một khu biệt thự theo phong cách châu Âu nằm dưới dãy núi Andes do kiến trúc sư người Argentina Alejandro Bustillo thiết kế và giám sát xây dựng hồi năm 1943. Chính những người Đức nhập cư giàu có tại Argentina đã bỏ tiền ra xây tòa nhà trên. Cũng trong năm 1945, tờ Stars and Stripes thậm chí dẫn lời tướng Dwight D.Eisenhower (sau này là Tổng thống Mỹ) tuyên bố không loại trừ khả năng Hitler “đang có cuộc sống tiện nghi tại Argentina”.
Chưa hết, hồi năm 2014, nữ học giả người Brazil Simoni Renee Guerreiro Dias xuất bản cuốn sách mới tựa đề Hitler in Brazil - His Life and His Death (tạm dịch Hitler ở Brazil - Cuộc đời và Cái chết) cho rằng Hitler đã chạy sang sống tại Brazil và qua đời ở tuổi 95. Trong sách có một bức ảnh chưa thể xác thực được cho là chụp Hitler cùng một cô bạn gái người bản xứ tên Cutinga vào thời điểm 2 năm trước khi nhà độc tài chết năm 1984. Theo bà Dias, Hitler đã chạy đến Brazil từ Argentina qua ngả Paraguay trước khi định cư tại một thị trấn nhỏ ở bang Mato Grosso. Hitler được cho là đã đổi tên thành Adolf Leipzig và được nhiều người dân ở thị trấn Nossa Senhora do Livramento gọi là “ông già người Đức”.
Từ năm 1945 đến nay, Liên Xô rồi Nga một mực khẳng định Hitler đã tự sát cùng vợ và thi thể của cả hai đều bị cháy, đồng thời hài cốt của họ bị đem đi chôn và khai quật nhiều lần nên rất khó nhận dạng. Hồi năm 2009, nhà khảo cổ học Mỹ Nicholas Bellatoni tuyên bố “đã được Nga cho phép tiến hành xét nghiệm ADN một trong những mẫu xương sọ được cho là của Hitler hoặc của Braun”. Đài History Channel dẫn lời Bellatoni khẳng định kết quả không trùng khớp với mẫu ADN của Hitler cũng như của người thân bà Eva Braun. Tuy nhiên, giới chức Nga sau đó phủ nhận việc có người Mỹ tên Bellatoni được tiếp cận các mẩu xương sọ.
Phát hiện nơi trú ẩn nghi của Đức Quốc xã
Hồi cuối tháng 3, các nhà khảo cổ thuộc Đại học Buenos Aires (Argentina) phát hiện một khu hầm trú ẩn bí mật được cho là nơi ẩn náu của Đức Quốc xã, nằm trong công viên quốc gia Teyu Cuare, miền bắc nước này. Công trình gồm 3 khu nhà đã đổ nát cùng nhiều đường hầm xây dựng khá kiên cố. Nhóm chuyên gia còn tìm thấy nhiều đồng tiền xu Đức đúc vào những năm 1938 - 1941. ABC News dẫn lời nhà nghiên cứu Daniel Shavelzon nhận định Đức Quốc xã đã cho xây dựng công trình trên để giới chức cấp cao ẩn náu phòng trường hợp thất trận.
Theo BBC, hàng trăm sĩ quan Đức Quốc xã, bao gồm nhiều tội phạm chiến tranh bị truy nã, đã được chính quyền Argentina thời đó tạo điều kiện đào thoát tới nước này. Khét tiếng nhất phải kể đến Adolf Eichmann, bị xem là một trong những kiến trúc sư của chiến dịch diệt chủng người Do Thái. Ông này đã sống an nhàn tại ngoại ô của thủ đô Buenos Aires trong nhiều năm trước khi bị lực lượng tình báo Israel bắt giữ, đưa về nước này xét xử và tử hình năm 1962.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.