Nghịch cảnh ở giải thưởng

15/10/2012 03:10 GMT+7

EU là cộng đồng nhiều quốc gia đầu tiên được trao giải Nobel Hòa bình và đó là bước ngoặt mới của giải thưởng danh giá này. Cho dù không thiếu ý kiến phản đối, đa số cho rằng quyết định của Ủy ban Nobel không sai. EU không đến nỗi không xứng đáng nhưng tác động của việc trao giải cũng chỉ hạn chế.

Lập luận của Ủy ban Xét trao giải rất có cơ sở. Nhưng nếu theo những lập luận đó thì lẽ ra EU phải được nhận giải từ cách đây rất lâu. Hòa giải giữa các cựu thù và nhất thể hóa châu lục là những thành tựu quan trọng nhất mà EU đã đạt được về chính trị. Đó là nền tảng của hòa bình và hợp tác trong khối. Vì hiện tại, EU vẫn đang chìm nổi trong khủng hoảng trầm trọng nên mới có nghịch cảnh ở giải Nobel Hòa bình năm nay.

EU được tôn vinh trong thời điểm vấn đề tồn tại hay không tồn tại là chuyện thời sự nhất đối với khối, khi uy tín và ảnh hưởng đang sa sút chứ không gia tăng. Thật ra, EU tạo dựng được hòa bình và hợp tác ở Tây Âu là chủ yếu chứ đâu có làm được gì nhiều ở các khu vực khác của thế giới trên cả hai phương diện ấy. Mô hình và kết quả nhất thể hóa châu lục của EU được Ủy ban Xét trao giải đề cao. Nhưng hiện tại lại là lúc mà trào lưu ly khai phát triển mạnh mẽ như ở Tây Ban Nha và Anh, ở Pháp và Bỉ... Co cụm và phân hóa nội bộ ngày càng gia tăng. Nhiều thành tựu tưởng không thể bị đảo ngược giờ có nguy cơ bị đảo ngược. Vị đắng này đậm chẳng kém mức ngọt ngào ở giải thưởng đối với EU.

La Phù

>> Nobel Hòa bình 2012 thuộc về EU
>> Chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2011 rút khỏi chính phủ Liberia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.