Nghiên cứu biến đổi gien người ở Trung Quốc gây đột biến ngoài dự kiến

Khánh An
Khánh An
04/12/2019 10:50 GMT+7

Bản thảo gốc lần đầu tiên được công bố về nghiên cứu của nhà khoa học Trung Quốc về việc cho ra đời cặp song sinh biến đổi gien gây tranh cãi.

Hãng AFP ngày 4.12 đưa tin cặp song sinh Trung Quốc bị biến đổi gien vào năm ngoái nhằm miễn nhiễm với HIV có thể đã không kháng virus này, trong khi lại mang những đột biến không mong muốn.
Thông tin được đưa ra sau khi nghiên cứu gốc được công bố lần đầu tiên. Tạp chí MIT Technology Review trích đăng nội dung bản thảo nhằm thể hiện nghiên cứu của nhà khoa học Trung Quốc Hạ Kiến Khuê là vi phạm đạo đức và chuẩn mực khoa học.
Phó giáo sư Hạ thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ miền Nam (SUSTech) tại thành phố Thâm Quyến, (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) gây chấn động hồi tháng 11.2018 khi tuyên bố đã chỉnh sửa gien trên phôi thai giúp sinh ra một cặp sinh đôi tên Lula và Nana có khả năng miễn nhiễm vi rút HIV.
Trên thực tế, nhóm nghiên cứu của ông Hạ không tạo được đột biến gien giúp miễn nhiễm HIV mà lại tạo ra những đột biến ngoài mong muốn, dù chưa rõ những đột biến này là gì. Theo AFP, việc chỉnh sửa gien trên phôi thai là hành động bị cấm ở hầu hết các nước trên thế giới, kể cả Trung Quốc.

[VIDEO] Trung Quốc ngừng công trình chỉnh sửa gien thai nhi

Chính quyền nước này lên án và quyết định ngừng toàn bộ nghiên cứu của ông Hạ để điều tra. Tân Hoa xã ngày 21.1 dẫn kết luận của Ủy ban Y tế tỉnh Quảng Đông cáo buộc ông Hạ đã bí mật thành lập một nhóm nghiên cứu vào tháng 6.2016, làm giả giấy tờ để vượt qua việc kiểm tra về đạo đức.
Kết luận cho rằng độ an toàn và hiệu quả của công nghệ mà ông Hạ sử dụng trong nghiên cứu là không đáng tin cậy và ông này chỉ mưu cầu danh lợi khi tạo ra những em bé biến đổi gien, đồng thời gây quỹ trái phép. Cơ quan điều tra cho biết ông Hạ sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo luật pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.